Lung linh sắc màu đêm khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2023

Chương trình khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2023 đã diễn ra với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Bức Tường, Đông Hùng, Bảo Trâm và Bobby Kim. Chương trình được thiết kế theo câu chuyện “Bàn tay người thợ” và sử dụng âm nhạc Huế truyền thống kết hợp với tiết tấu hiện đại. Festival nhằm tôn vinh và giữ gìn giá trị của các nghề thủ công truyền thống, đồng thời góp phần phát triển kinh tế và văn hóa – xã hội của TP. Huế.


Huế Khai mạc Festival Nghề truyền thống 2023 với chủ đề “Tinh hoa Nghề Việt”

Chương trình khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2023 đã được tổ chức tại TP. Huế vào ngày 28/4/2023. Đến dự chương trình, có sự tham gia của nhiều lãnh đạo cấp cao, trong đó có Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đại diện cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đại diện cho lãnh đạo tỉnh, và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Chương trình khai mạc đã mang đến những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc dựa trên câu chuyện xuyên suốt mang tên “Bàn tay người thợ”. Điểm nổi bật của chương trình là sự kết hợp giữa âm nhạc, ánh sáng và vũ đạo được sáng tạo mới dựa trên âm hưởng chủ đạo của âm nhạc Huế, nhưng trên tiết tấu hiện đại và mới mẻ.

Các nghệ sĩ nổi tiếng đã tham gia chương trình, bao gồm Ban nhạc Bức Tường, ca sĩ Đông Hùng, Bảo Trâm, và ngôi sao khách mời Bobby Kim từ Hàn Quốc. Điểm khác biệt trong đêm khai mạc là hình tượng ngọn lửa nghề truyền thống với hình hoa sen, chế tác bằng nghệ thuật pháp lam, mang ý nghĩa văn hoá đặc sắc của kinh thành Huế. Ngọn lửa được thắp lên bởi các nghệ nhân thế hệ đi trước, truyền tinh thần ngọn lửa nghề cho các nghệ nhân thế hệ kế cận.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật cho biết rằng Festival Nghề truyền thống với chủ đề “Tinh hoa Nghề Việt” sẽ được diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 05/5/2023. Đây là chuỗi sự kiện điểm nhấn của Festival Huế 2023 được tổ chức theo định hướng bốn mùa và là lễ hội có ý nghĩa lớn về văn hóa, kinh tế-xã hội, mang tầm quốc gia và có yếu tố quốc tế. Festival nghề truyền thống Huế 2023 là nơi tôn vinh nét đẹp và trình diễn nghề thủ công truyền thống, nơi hội tụ của những bàn tay nghệ thuật tài hoa, nghiên cứu phương thức đổi mới sáng tạo đương đại.

Festival nghề truyền thống Huế 2023 cũng là cuộc hội tụ để các thế hệ nghệ nhân, nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu, các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế tham gia giữ gìn, phát huy giá trị nghề truyền thống. Chuỗi sự kiện, chương trình văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, không khí lễ hội sôi động, đa sắc màu… sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động thương mại, dịch vụ – du lịch, phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội trên địa bàn; tiếp tục khẳng định thương hiệu Huế – thành phố festival đặc trưng của Việt Nam.

Đêm khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2023 đã thành công rực rỡ và chứng kiến sự tham gia nhiệt tình của đông đảo khán giả. Festival này hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời đối với khách du lịch đến Huế trong thời gian diễn ra.

Hỏi đáp về nội dung bài này

Câu hỏi 1: Ai là những người đại diện cho lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và lãnh đạo tỉnh tới dự chương trình khai mạc?

Trả lời: Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương là người đại diện cho lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, còn Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương là người đại diện cho lãnh đạo tỉnh.

Câu hỏi 2: Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc được thiết kế như thế nào?

Trả lời: Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc được thiết kế với những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc theo một câu chuyện xuyên suốt mang tên “Bàn tay người thợ”. Thủ pháp để kết nối câu chuyện là âm nhạc, ánh sáng và vũ đạo được sáng tạo mới dựa trên âm hưởng chủ đạo của âm nhạc Huế, nhưng trên tiết tấu hiện đại và mới mẻ.

Câu hỏi 3: Các nghệ sĩ nổi tiếng nào tham gia chương trình khai mạc?

Trả lời: Các nghệ sĩ nổi tiếng tham gia chương trình khai mạc bao gồm Ban nhạc Bức Tường, ca sĩ Đông Hùng, Bảo Trâm và ngôi sao khách mời Hàn Quốc Bobby Kim.

Câu hỏi 4: Điểm khác biệt trong đêm khai mạc là gì?

Trả lời: Điểm khác biệt trong đêm khai mạc là hình tượng ngọn lửa nghề truyền thống với hình hoa sen, chế tác bằng nghệ thuật pháp lam, mang ý nghĩa văn hoá đặc sắc của kinh thành Huế. Ngọn lửa được thắp lên bởi các nghệ nhân thế hệ đi trước và họ truyền tinh thần ngọn lửa nghề cho các nghệ nhân thế hệ kế cận.

Câu hỏi 5: Festival Nghề truyền thống Huế 2023 được tổ chức như thế nào?

Trả lời: Festival Nghề truyền thống Huế 2023 với chủ đề “Tinh hoa Nghề Việt” diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 05/5/2023. Đây là chuỗi sự kiện điểm nhấn của Festival Huế 2023 được tổ chức theo định hướng bốn mùa; là lễ hội có ý nghĩa lớn về văn hóa, kinh tế – xã hội, mang tầm quốc gia và có yếu tố quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Huế: “Cố đô xanh – Di sản thế giới – Thành phố an toàn và thân thiện”. Festival nghề truyền thống Huế 2023 là nơi tôn vinh nét đẹp và trình diễn nghề thủ công truyền thống, nơi hội tụ của những bàn tay nghệ thuật tài hoa, nghiên cứu phương thức đổi mới sáng tạo đương đại… được tổ chức trong không gian cảnh quan, văn hóa – nghệ thuật đặc trưng của TP. Huế.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

“Thật tuyệt vời khi chúng tôi đã đến với lễ hội này”

Lễ hội đường phố Festival Huế 2024 thu hút khán giả bằng những màn biểu …