Phát triển kinh tế từ làng nghề

Làng hoa giấy Thanh Tiên, một trong những làng nghề truyền thống của Thừa Thiên Huế, đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách quốc tế và trường học. Nhờ sự phát triển của ngành du lịch, nguồn thu nhập của làng nghề đã tăng lên đáng kể. Các nghệ nhân đã nâng tầm sản phẩm và cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp cho du khách. Đây là một ví dụ về cách các làng nghề truyền thống có thể bước qua “ranh giới” từ sản xuất hàng tiêu dùng đến sản phẩm du lịch, tạo thu nhập ổn định và giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống.


Bước qua “ranh giới” – Làng nghề Thanh Tiên và thành công của sản phẩm du lịch

Trong những ngày giữa tháng 4/2023, nhiều du khách quốc tế và các trường học trên địa bàn tỉnh Huế đã trở lại làng hoa giấy Thanh Tiên để trải nghiệm và tìm hiểu về những nét văn hóa truyền thống độc đáo của làng nghề này. Nghề làm hoa giấy Thanh Tiên đã trở thành sản phẩm du lịch thu hút đông đảo khách du lịch và tạo nguồn thu ổn định cho làng nghề.

Làng hoa giấy Thanh Tiên có sức hút rất riêng đối với du khách quốc tế. Đến đây, du khách có thể cảm nhận được một làng nghề được nâng tầm thành dịch vụ chuyên nghiệp. Những nghệ nhân tại đây không chỉ thực hiện phục dựng sản phẩm mà còn có những kỹ năng phục vụ du khách chu đáo. Chính vì thế, du khách luôn đánh giá và có những trải nghiệm trọn vẹn khi đến nơi này.

Từ mục tiêu ngày đầu phục dựng lại làng nghề để bảo tồn nghề của ông cha, qua những lần tham gia giới thiệu, quảng bá ở các kỳ Festival và các lễ hội khác, làng nghề Thanh Tiên như bước ra ánh sáng và được du khách biết đến nhiều hơn. Nghệ nhân ưu tú Thân Văn Huy cho biết từ việc làm sản phẩm để bán, nay làng nghề đã chuyển sang hình thái vừa phục vụ du lịch vừa làm sản phẩm bán cho khách hàng.

Làng hương Thủy Xuân – Minh chứng cho sự phát triển của sản phẩm du lịch

Ngoài làng hoa giấy Thanh Tiên, làng hương Thủy Xuân cũng đã trở thành điểm đến nổi tiếng của du lịch Huế. Đây là một làng nghề trước đây chỉ sản xuất các sản phẩm phục vụ đời sống hàng ngày nhưng hiện nay đã được nâng tầm thành điểm du lịch nổi tiếng. Đến đây, du khách có thể tham quan và trải nghiệm về nghề làm hương truyền thống của người dân địa phương.

Sự kết hợp với áo dài ngũ thân khiến làng hương trở thành “hiện tượng” mới trong lĩnh vực du lịch của Huế. Nhiều khách còn mua sản phẩm để mang về. Quan trọng hơn cả là thu nhập của người dân tăng lên đáng kể từ khi được chuyển hướng.

Các làng nghề khác cũng đã bước qua được “ranh giới” từ phục vụ đời sống, nay thành sản phẩm du lịch như: làng nón Phủ Cam, làng mộc mỹ nghệ Kim Long… Tuy nhiên, vẫn còn không ít làng nghề đang trên đường thực hiện điều đó.

Những giải pháp để phát triển sản phẩm du lịch từ làng nghề

Để phát triển sản phẩm du lịch từ làng nghề, đòi hỏi phải xây dựng chuỗi dịch vụ, từ việc sản xuất đến phân phối sản

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Làng hoa giấy Thanh Tiên thu hút du khách bằng những gì?
– Làng hoa giấy Thanh Tiên thu hút du khách bằng sức hút riêng của làng nghề được nâng tầm thành dịch vụ chuyên nghiệp, những nghệ nhân có kỹ năng phục vụ du khách chu đáo và các trải nghiệm trọn vẹn mà du khách có được khi đến nơi này.

2. Làng hương Thủy Xuân trở thành điểm du lịch nổi tiếng như thế nào?
– Làng hương Thủy Xuân trở thành điểm du lịch nổi tiếng thông qua sự kết hợp với áo dài ngũ thân và việc nâng tầm sản phẩm từ phục vụ đời sống thành sản phẩm du lịch. Nhiều khách còn mua sản phẩm để mang về, đồng thời thu nhập của người dân tăng lên đáng kể từ khi được chuyển hướng.

3. Làng nghề truyền thống tại Thừa Thiên Huế đang phát triển như thế nào?
– Làng nghề truyền thống tại Thừa Thiên Huế đang phát triển thông qua việc chuyển đổi sản phẩm từ phục vụ đời sống thành sản phẩm du lịch, đồng thời xây dựng chuỗi dịch vụ và phát triển tour du lịch làng nghề. Nhiều làng nghề từ chỗ chỉ sản xuất hàng tiêu dùng, trang trí nội, ngoại thất giờ đã phát triển thành các tour du lịch làng nghề ấn tượng, thu hút khách.

4. Giải pháp gì để làng nghề phát triển bền vững?
– Giải pháp để làng nghề phát triển bền vững là tập trung vào kết hợp sản phẩm du lịch và chỉ bán sản phẩm làng nghề sẽ không nuôi sống người dân. Cần xây dựng những khu làng nghề, khách vừa tham quan, vừa trải nghiệm và mua sản phẩm, phát triển các sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tiểu thủ công nghiệp gắn việc phát triển các ngành nghề nông thôn và làng nghề.

5. Festival Nghề truyền thống Huế 2023 quy tụ những nhóm nghề nào?
– Festival Nghề truyền thống Huế 2023 quy tụ 21 nhóm nghề, gồm: dệt; nghề mộc mỹ nghệ, điêu khắc, chạm khảm, sơn mài, sơn son thếp vàng; kim hoàn; mây tre đan, tre mỹ nghệ; nón lá; hương trầm; bánh tét, bánh chưng; mè xửng… với sự tham gia của 69 làng nghề, cơ sở nghề và trên 350 nghệ nhân, bàn tay vàng đến từ các làng nghề nổi tiếng trong cả nước.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

“Thật tuyệt vời khi chúng tôi đã đến với lễ hội này”

Lễ hội đường phố Festival Huế 2024 thu hút khán giả bằng những màn biểu …