Phong Điền đưa di tích, văn hóa truyền thống gần hơn với đời sống

Huyện Phong Điền có nhiều di tích lịch sử và văn hóa đặc biệt, đồng thời cũng có cảnh quan thiên nhiên đa dạng, phong phú. Huyện đã tổ chức thành công giải chạy Half Marathon năm 2023, thu hút hơn 1.000 vận động viên và du khách tham gia. UBND huyện cũng đã xây dựng Đề án bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn, nhằm giữ gìn di sản văn hóa và quảng bá du lịch. Các hoạt động như giới thiệu các loại hình múa hát đặc trưng, tổ chức nghi lễ truyền thống cũng được triển khai để tạo sự thú vị và thu hút du khách.


Phát triển du lịch và bảo tồn di tích lịch sử tại huyện Phong Điền

Trên địa bàn huyện Phong Điền, có tổng cộng 21 di tích đã được công nhận và xếp hạng, trong đó có 7 di tích quốc gia và 14 di tích cấp tỉnh. Ngoài ra, còn có 13 công trình địa điểm di tích lịch sử – văn hóa đang được kiểm kê và lập hồ sơ khoa học. Huyện đã định hướng phát triển du lịch – dịch vụ là lĩnh vực đóng vai trò thứ hai, chỉ sau công nghiệp, để tận dụng lợi thế đa dạng các di tích và cảnh quan thiên nhiên đa dạng, phong phú của Phong Điền.

Một sự kiện đáng chú ý là kỷ niệm 150 năm ngày mất của danh tướng Nguyễn Tri Phương, diễn ra vào những ngày cuối tháng mười âm lịch, tại xã Phong Chương. Đặc biệt, sự tham gia của nhiều em học sinh Phong Điền và học sinh TP. Huế đã mang lại những trải nghiệm đặc biệt về lịch sử và vùng đất của danh tướng. Các em đã được tìm hiểu về nhân vật và địa điểm quan trọng trong cuộc đời của danh tướng thông qua việc nghe giới thiệu từ cán bộ văn hóa huyện.

Giải chạy Half Marathon năm 2023 với chủ đề “Hương xưa làng cổ – Bước chân hạnh phúc” đã thu hút hơn 1.000 vận động viên từ khắp nơi trong và ngoài nước đến tham gia. Các vận động viên đã được trải nghiệm cảnh quan đẹp tại làng cổ Phước Tích, bên dòng Ô Lâu thơ mộng. Đây là lần thứ 2 huyện Phong Điền tổ chức giải này, và thông qua sự tham gia của các vận động viên, huyện đã quảng bá hình ảnh về vùng đất Phong Điền và thu hút khách du lịch đến tham quan.

Để bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử và văn hóa trên địa bàn, UBND huyện đã xây dựng Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử cách mạng, văn hóa trên địa bàn huyện Phong Điền, giai đoạn 2022 – 2025 và định hướng đến năm 2030”. Đề án này nhằm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về xây dựng và phát triển huyện Phong Điền. Các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử trên địa bàn huyện sẽ được tăng cường thông qua huy động xã hội hóa và quảng bá trên các phương tiện truyền thông.

Đồng thời, huyện cũng sẽ tăng cường cập nhật và quảng bá thông tin về các di tích lịch sử và văn hóa trên các trang thông tin điện tử. Các chuyên trang và chuyên mục về di tích lịch sử và văn hóa sẽ được xây dựng để tuyên truyền và thu hút du khách đến tham quan. Ngoài ra, sẽ tổ chức tập huấn kỹ năng hướng dẫn du lịch tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn để nâng cao nhận thức của cộng đồng địa phương và khách du lịch.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …