Lê Brothers và hành trình trở về

Triển lãm của Le Brothers giới thiệu hàng trăm bức ảnh và video với những cuộc trò chuyện với người Việt tại Đức. Những tác phẩm này tạo nên một bức tranh toàn cảnh về cộng đồng người Việt hải ngoại, với những kí ức, niềm vui và ước vọng. Triển lãm kéo dài đến 28/1.


Triển lãm ảnh và video của Le Brothers giới thiệu đến công chúng hàng trăm tác phẩm được chọn lọc từ hơn 1.500 ảnh và video ghi lại cuộc trò chuyện của họ với những người Việt Nam tại Đức. Các tác phẩm này đã được in ở nhiều kích thước và treo trên các tấm lưới giăng trong phòng, tạo thành một sắp đặt nhiều lớp, vừa tách bạch, vừa chồng phủ lên nhau, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về cộng đồng người Việt hải ngoại. Mỗi cuộc trò chuyện, hình ảnh và ghi chú đều chứa đựng sự ra đi và trở về trong nhiều khía cạnh khác nhau, thể hiện những nỗi niềm và ước vọng mà kí ức và thực tại đã làm mờ đi.

Triển lãm này là kết quả của hai tháng làm việc (tháng 3 và 4 năm 2023) tại Đức của Le Brothers, với sự hỗ trợ từ Viện Goethe Hà Nội và Quỹ Văn hóa bang Saxony-Anhalt. Trong suốt thời gian này, Le Brothers đã gặp gỡ nhiều người Việt xa xứ sống ở các thành phố khác nhau như Halle, Berlin, Leipzig, Munich và Frankfurt. Những người này có những hoàn cảnh khác nhau như du học sinh, công nhân trao đổi lao động những thập kỷ 70-80, những lao động nhập cư sau đổi mới, những người trẻ thuộc thế hệ thứ hai sinh ra và lớn lên tại Đức, cũng như các sinh viên du học gần đây.

Triển lãm này là dự án nghệ thuật mới nhất của Le Brothers, với sự hỗ trợ từ Nguyễn Đăng Trường Lâm (quay phim) và Đặng Hoàng Anh (kỹ thuật), nằm trong chuỗi các dự án trước đó. Trong quá trình sáng tác, Le Brothers đã khám phá và khai thác nhiều chủ đề như cây cầu Hiền Lương, vùng biên giới của Nam-Bắc Hàn gần Bàn Môn Điếm và bức tường Berlin. Chủ đề chia ly và tụ hội đã trở thành một đề tài chính trong sự nghiệp của hai nghệ sĩ trong hơn một thập kỷ, và qua đó, nghệ thuật trở thành một phương tiện để kể về lịch sử, hồi ức và quá khứ với nhiều chi tiết và uẩn khúc chưa từng được biết đến.

Le Brothers là cặp nghệ sĩ song sinh đặc biệt, sinh năm 1975 tại tỉnh Quảng Bình. Hai anh em tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế năm 2000 và hiện đang sống và làm việc tại TP. Huế.

Triển lãm sẽ diễn ra đến ngày 28/1.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …