Khởi động lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích Quốc gia đặc biệt cho làng cổ Phước Tích

Làng cổ Phước Tích, một di tích quốc gia đặc biệt ở Thừa Thiên Huế, đang được xem xét để trở thành di sản thế giới. Tờ trình đề nghị đã được gửi lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Làng cổ này có giá trị văn hóa lớn với hàng chục ngôi nhà rường – vườn truyền thống và là điểm đến du lịch hấp dẫn.


Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế tiến hành thủ tục xếp hạng làng cổ Phước Tích là di tích Quốc gia đặc biệt

Toàn cảnh làng cổ Phước Tích. Ảnh: Đức Hiếu

Ngày 11/1, ông Nguyễn Đức Lộc, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế xác nhận đang tiến hành những bước đầu tiên để xếp hạng làng cổ Phước Tích là di tích Quốc gia đặc biệt. Bảo tàng đã phối hợp với UBND huyện Phong Điền để làm hồ sơ lý lịch trích ngang và sau đó trình lên UBND tỉnh. Hồ sơ sẽ được gửi ra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xin ý kiến thỏa thuận chủ trương. Sau khi thống nhất, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ gửi văn bản lại cho địa phương để tiến hành các thủ tục và hồ sơ theo trình tự.

Ông Đoàn Quyết Thắng, Giám đốc Ban Quản lý Di tích kiến trúc nghệ thuật làng cổ Phước Tích, cũng xác nhận đã gửi tờ trình đề nghị thỏa thuận chủ trương xếp hạng làng cổ Phước Tích là di tích Quốc gia đặc biệt cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Làng cổ Phước Tích được công nhận là di tích quốc gia vào năm 2009. Ngôi làng này nằm bên bờ sông Ô Lâu, giáp tỉnh Quảng Trị, cách TP. Huế 40km về phía Bắc và được thành lập từ năm 1470 dưới thời Lê Thánh Tông. Làng cổ Phước Tích được đánh giá là di tích quốc gia hàng vẹn, quý giá không chỉ ở miền Trung mà còn của cả nước với hàng chục ngôi nhà rường – vườn truyền thống có giá trị đặc biệt về mặt kỹ thuật và thẩm mỹ.

Du khách quốc tế tham quan làng cổ Phước Tích

Cùng với đó, làng cổ Phước Tích vẫn giữ được hàng loạt giá trị văn hóa như kiến trúc văn hóa tín ngưỡng (đình, chùa, nhà thờ họ, đền, miếu, am), cảnh quan thiên nhiên và cảnh quan xóm làng.

Ngày nay, làng cổ Phước Tích đã trở thành điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước với những hoạt động văn hóa nghệ thuật, trải nghiệm làng nghề sôi động.

Trong những năm gần đây, làng cổ Phước Tích đã được đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật như điện chiếu sáng, điện ngầm, đường lát gạch và bãi đỗ xe du lịch. Đặc biệt, 23/25 nhà rường đã được trùng tu và tôn tạo theo đề án “chính sách hỗ trợ bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng”.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …