30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được ghi vào danh mục Di sản thế giới

Quần thể Di tích Cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào ngày 11/12/2023. Đây là di sản thứ 410 trong Danh mục và là di sản thế giới đầu tiên của Việt Nam được vinh danh. Công cuộc bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã đạt nhiều thành tựu và hiện đang chuyển sang giai đoạn ổn định và phát triển bền vững. Di sản Huế còn góp phần thúc đẩy quan hệ giao lưu văn hóa và ngoại giao của Việt Nam.


30 năm trước đây, vào ngày 11/12/1993, Quần thể Di tích Cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Đây là di sản thứ 410 trong danh mục và cũng là di sản Thế giới đầu tiên của Việt Nam được vinh danh. Hiện nay, Thừa Thiên Huế là tỉnh duy nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á có 7 di sản được UNESCO ghi danh, trong đó có 5 di sản của riêng Huế.

Công cuộc bảo tồn Quần thể Di tích Cố đô Huế đã được triển khai và đạt được nhiều kết quả đáng tự hào trong suốt 30 năm qua. Đánh giá của UNESCO cho biết công cuộc bảo tồn hiện đang chuyển sang giai đoạn ổn định và phát triển bền vững. Điều này không thể không kể đến sự quan tâm và hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương cùng với sự giúp đỡ tích cực từ UNESCO và cộng đồng quốc tế.

Việc Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới và Nhã nhạc – Âm nhạc Cung đình Việt Nam được ghi danh 10 năm sau đó đã mở ra cánh cửa để di sản văn hóa Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới. Di sản Huế còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ bang giao, hợp tác hữu nghị và tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Cách đây bao nhiêu năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO đưa vào Danh mục Di sản Thế giới?
Trả lời: Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO đưa vào Danh mục Di sản Thế giới cách đây 30 năm.

2. Tiêu chí nào đã được UNESCO sử dụng để vinh danh Quần thể Di tích Cố đô Huế?
Trả lời: Quần thể Di tích Cố đô Huế được vinh danh bởi tiêu chí (IV) – Quần thể Di tích Huế là một điển hình tiêu biểu của một kinh đô phong kiến phương Đông.

3. Di tích Huế là di sản thế giới đầu tiên của Việt Nam được vinh danh bởi UNESCO, đúng hay sai?
Trả lời: Đúng. Di tích Huế là di sản thế giới đầu tiên của Việt Nam được vinh danh bởi UNESCO.

4. Thừa Thiên Huế là tỉnh duy nhất ở Việt Nam có bao nhiêu di sản được UNESCO ghi danh?
Trả lời: Thừa Thiên Huế là tỉnh duy nhất ở Việt Nam cũng như ở khu vực Đông Nam Á có 7 di sản được UNESCO ghi danh.

5. Công cuộc bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang ở giai đoạn nào theo đánh giá của UNESCO?
Trả lời: Công cuộc bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang chuyển sang giai đoạn ổn định và phát triển bền vững theo đánh giá của UNESCO.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Lan tỏa hình ảnh áo dài theo hướng xã hội hóa

Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2024 đã để lại dấu ấn sâu đậm …