Nhạc Cổ Từ – biết ơn và mong nguyện

Di tích lịch sử văn hóa Nhạc Cổ Từ tại Huế là nơi tổ chức ngày giỗ Tổ nghề, thu hút nghệ sĩ, nhạc công và du khách quốc tế. Tuy nơi này đã xuống cấp nhưng hy vọng sẽ được trùng tu để duy trì bộ môn nghệ thuật ca cổ Huế.


Di tích Nhạc Cổ Từ – Huyền thoại văn hóa Huế

Tọa lạc tại số 5 kiệt 127 đường Nguyễn Trãi, tổ dân phố 10, khu vực 3 phường Thuận Hòa, thành phố Huế, Di tích lịch sử văn hóa nhà thờ Cổ Nhạc có diện tích 144,6m2, mặt nhìn về hướng Nam. Nhạc Cổ Từ được Hội Ca Nhạc truyền thống Huế tiếp quản và sử dụng cho đến ngày nay.

Ngày giỗ Tổ tại Nhạc Cổ Từ

Không còn sự im lặng như hàng ngày, hôm 16/3 Giáp Thìn (24/4/2024) con ngõ lối vào di tích Nhạc Cổ Từ từ ban sớm đã rộn ràng tiếng người hân hoan cùng chung tay lo việc hào soạn trong ngày giỗ tổ.

Đam mê nghệ thuật qua thế hệ tại Nhạc Cổ Từ

Trương Nguyên, một nghệ nhân của bộ môn âm nhạc truyền thống cho biết, gia đình anh đã có năm đời theo nghề. Anh kể về những kỷ niệm và tình cảm gắn bó với ngày giỗ tổ, với tổ nghề và theo đuổi nghề đến ngày hôm nay.

Tri ân và tôn vinh truyền thống âm nhạc cổ truyền

Sau phần nghi lễ cúng tế trang nghiêm, các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhạc công, ca nương và tri âm đã ngồi lại cùng nhau. Mọi người cất lên những giai điệu, lời ca, hòa thanh cùng dàn nhạc, dâng lên tổ nghiệp với niềm đam mê cháy bỏng.

Đề án bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật Ca Huế

Di tích nhà thờ Cổ Nhạc Từ đã dần xuống cấp, cũ kỹ. Sở Văn hóa và Thể Thao tỉnh đề nghị đầu tư kinh phí trùng tu để tạo điểm sinh hoạt truyền thống của các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhạc công hoạt động trong ngành âm nhạc truyền thống Huế Cổ Nhạc Từ trong thời gian tới.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Ngồi nghe biển hát

Một chiều chập choạng, nàng hạ cánh xuống thành phố lạ. Gặp Linh, người bán …