Điểm đến

Trên cồn mồ Ngũ Tây, Huế, lăng mộ Thượng thư Lê Quang Định và phu nhân đã được phục dựng sau hơn hai trăm năm bị đổ nát. Ông là tác giả bộ sách “Hoàng Việt nhất thống dư địa chí”, là biểu tượng văn hóa lịch sử đáng trân trọng.


Lễ cúng lăng mộ Thượng thư Lê Quang Định và phu nhân tại Ngũ Tây

Vào sáng Chủ nhật 30/6, tại khu cồn mồ Ngũ Tây (phường An Tây, TP. Huế), một nghi lễ cúng tạ lăng mộ đã diễn ra tại mé trái chùa Thuyền Tôn. Lễ cúng diễn ra bình dị, đơn sơ như nhiều gia đình khác. Tuy nhiên, người nằm an giấc dưới lăng mộ không phải là người bình thường, mà chính là cụ Thượng thư Lê Quang Định và bà phu nhân họ Hoàng của ông. Hai lăng mộ độc lập, nằm song song nhau đã hơn hai trăm năm, và đã một thời gian dài bị lãng quên. Nhưng nhờ sự tìm kiếm của hậu duệ và các nhà hảo tâm, lăng mộ đã được tìm thấy và được tu sửa lại theo nguyên trạng.

Lê Quang Định – Người có tài văn chương và thi họa

Lê Quang Định, tự là Tri Chỉ, hiệu Tấn Trai (1759-1813), là một nhà văn có tài văn chương và thi họa. Ông được xem là một trong “Gia Định tam gia” nổi tiếng cùng Trịnh Hoài Đức và Ngô Nhân Tịnh. Ông là tác giả của bộ sách “Hoàng Việt nhất thống dư địa chí”, được coi là bộ địa chí đầu tiên của Triều Nguyễn. Cuốn sách này thể hiện sự hùng mạnh của Việt Nam vào đầu thế kỷ XIX.

Lăng mộ cụ Thượng họ Lê – Dấu tích lịch sử

Sau rất nhiều năm mất dấu, nhiều người tin rằng Lê Quang Định không được an táng tại Huế mà có thể đã được đưa về Nam, nơi ông nổi tiếng cùng “Gia Định tam gia”. Tuy nhiên, ông và phu nhân vẫn yên nằm tại Ngũ Tây, suốt hai trăm năm an giấc cùng thông reo gió núi, cùng chuông chùa cổ chốn Thiên Thai. Dấu tích hình thể và tấm bia đá vẫn còn nguyên vẹn, được tu sửa, phục dựng để kỷ niệm và tri ân công lao của hai vị tiền bối.

Những ai yêu lịch sử và văn hóa, những ai trân trọng công lao của tiền nhân, chắc chắn sẽ tìm đến lăng mộ của cụ Thượng họ Lê để dâng nén hương và chiêm bái. Đó chắc chắn là một “điểm đến” ý nghĩa và đáng khám phá.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Vẫn thấy anh như còn đó!

GS. Cao Huy Thuần, một tác giả văn xuôi bằng ngôn ngữ thi ca, đã …