Xu hướng thiết kế ưa sinh học trong nhà

Không gian sống tiếp xúc với thiên nhiên

Kết nối thiên nhiên

Thiết kế ưa sinh học có lịch sử lâu đời, nhưng mới trở nên phổ biến trong hơn 50 năm qua. Phong cách này nở rộ nhờ mọi người có nhận thức ngày càng tăng về vấn đề bảo vệ môi trường. Tiếp xúc với tự nhiên đã được chứng minh là có những tác động tích cực đến tâm lý và sinh lý của con người, góp phần cải thiện sức khỏe và mức độ hạnh phúc.

Theo báo cáo phân tích các xu hướng toàn cầu mới nổi về thiết kế nội thất của mạng xã hội Pinterest, lượng tìm kiếm thuật ngữ “kiến trúc ưa thích sinh học”, “phòng ngủ có thiết kế ưa thích sinh học”, “khu vườn bên cầu thang” và “hoa treo trên trần” tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Điều đó cho thấy, ngày càng có nhiều người quan tâm đến thiết kế ưa sinh học với không gian xanh và thân thiện với môi trường.

Anh Phan Văn Tài, phường Vỹ Dạ (TP. Huế) chia sẻ, từ ngày sống trong căn nhà thiết kế theo phong cách ưa sinh học, anh cảm thấy giảm bớt căng thẳng và bình yên hơn hẳn. “Trước đây, căn nhà của tôi vốn chật chội và gần như cô lập hoàn toàn với thiên nhiên bên ngoài, bởi ngoài cửa ở mặt tiền nhà, các mặt còn lại đều giáp sát nhà bên cạnh. Từ ngày căn nhà tôi cải tạo theo thiết kế ưa sinh học, tôi không còn cảm thấy ngột ngạt bởi các mảng tường được thay thế bằng màu xanh, kết hợp với nội thất gỗ tự nhiên đem lại cảm giác rất tươi mát và thư giãn. Tôi cũng tập cho mình thói quen chăm sóc cây hàng ngày, nhờ đó mà cảm thấy có sự kết nối nhiều hơn với thiên nhiên”, Anh Tài nói.

Theo kiến trúc sư Lê Nghi Minh Hiếu (TP. Huế), thiết kế ưa sinh học không chỉ mang đến cây và năng lượng xanh, mà còn bao gồm rất nhiều lớp tự nhiên khác nhau; trong đó gồm trực tiếp qua ánh sáng, không khí, hay gián tiếp qua các vật liệu tự nhiên… Mục đích của thiết kế ưa sinh học là mang không gian ngoài trời vào trong nhà ở và kết nối thiên nhiên với các công trình xây dựng. Một vài đặc điểm chính của phong cách này là sử dụng các vật liệu tự nhiên (đá, gỗ), trồng cây xanh và bổ sung các họa tiết theo mùa.

Ứng dụng vào nội thất

Để có một ngôi nhà mang cảm hứng thiên nhiên, kiến trúc sư Lê Nghi Minh Hiếu đưa ra lời khuyên nên quan sát những loại cây và chất liệu tự nhiên ngay bên ngoài ngôi nhà. Ngoài ra, việc sử dụng bảng màu gồm các tông xanh, nâu đất… cũng giúp tạo sự kết nối với thiên nhiên.

Anh cũng chia sẻ thêm “Để thiết kế nội thất theo phong cách ưa sinh học, người dùng nên sử dụng các vật liệu như tre, mây, gỗ, đá. Còn nhà hãy trang trí với hoa tươi và cành cây. Màu sắc, hương thơm của hoa và thảo mộc sẽ giúp cải thiện không gian rõ rệt. Với những người không có khiếu làm vườn, những bức tường rêu xanh sẽ là lựa chọn hấp dẫn vì chúng không cần bảo dưỡng, chăm sóc nhiều. Ở những không gian sinh hoạt chung, nên sử dụng các loại hàng dệt may hoặc giấy dán tường có họa tiết hoa lá”.

Bài: Khánh Chu – Ảnh: NVCC

About Huế

Bài viết được đăng từ nguồn: Báo Thừa Thiên Huế online

Check Also

Chắp cánh ước mơ

“Chắp cánh ước mơ” là câu chuyện đầy cảm hứng về hành trình vượt lên …