“Xê dịch” tự túc ngày tết

Tết Huế năm nay thu hút du khách tự túc khám phá văn hóa và tâm linh. Gia đình anh Hiệp, chị Vân Phi và anh Mạnh đều chia sẻ niềm vui khi trải nghiệm Tết Huế. Sở Du lịch Huế đảm bảo an toàn và chuẩn bị chương trình đón khách đa dạng.


Anh Hiệp trải nghiệm tết Huế cùng gia đình

Trong chuyến đi trải nghiệm tết Huế, anh Nguyễn Xuân Hiệp từ Bắc Giang đã lái chiếc xe ô tô 7 chỗ để đưa vợ và hai con đến Huế. Với quãng đường hơn 700 km, anh đã phải dừng nghỉ ở nhiều tỉnh thành trên đường, nhưng cuối cùng, vào chiều ngày 29 tết, anh và gia đình đã đến Huế để đón tết Giáp Thìn.

Anh Hiệp cho biết, đó không phải là lần đầu tiên anh đến Huế. Từ năm 2019, gia đình anh đã đặt chân đến Cố đô để khám phá. Với nhiều điều thú vị chưa được khám phá, tết năm nay, gia đình anh quyết định “chạy trốn” vào Huế để trải nghiệm tết và khám phá đất đai này.

Thuê một khách sạn ở trung tâm thành phố, gia đình anh Hiệp chỉ về nghỉ vào ban đêm, trong khi ban ngày, họ tranh thủ thăm thú các điểm du lịch. Cả gia đình đều chia sẻ rằng thời gian từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 2 tết ở Huế chưa đủ để khám phá hết vẻ đẹp của thành phố này.

Dù thời tiết tết năm nay ở Huế có chút lạnh và mưa, nhưng niềm vui trên khuôn mặt của bốn thành viên trong gia đình anh Hiệp không bao giờ tắt. Anh Hiệp chia sẻ: “Mọi người trong nhà đều thích không khí tết truyền thống ở Huế. Đến Huế, thăm các chùa chiền, di tích, làng hương, cảm giác như đang trở về tết xưa. Đất đai và con người Huế thật đáng yêu, đặc biệt vào dịp tết, mình sẽ khám phá nhiều điểm thú vị hơn nữa, trong đó có viếng thăm Điện Kiến Trung trong Đại Nội Huế khi mở cửa lại đón khách. Chúng tôi hy vọng chuyến đi này sẽ kéo dài hơn nữa”.

Không chỉ riêng gia đình anh Hiệp, tết năm nay, nhiều du khách cũng chọn lựa du lịch tự túc khi đến Huế. Đa số trong số họ đến từ các tỉnh miền Trung, nhưng vẫn có khách du lịch trong nước và quốc tế chọn lựa hình thức du lịch “tự túc”.

Chị Vân Phi, 40 tuổi, từ Hạ Long, Quảng Ninh cho biết, do có người thân ở Huế, gia đình chị đã kết hợp du lịch và thăm thân vào những ngày tết. Với tình hình tàu xe đông đúc vào dịp tết, việc đặt tour phải tuân thủ theo lịch trình của các đơn vị du lịch, vì vậy gia đình chị chọn du lịch tự túc để tự do điều chỉnh hành trình của mình.

Chị chia sẻ: “Du lịch tự túc cho phép lựa chọn tự do về đồ ăn và điểm đến. Nếu muốn khám phá một điểm nào đó sâu hơn, có thể dành nhiều thời gian hơn. Huế là một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, càng ở đó lâu, càng khám phá được nhiều điều thú vị”.

Nhiều du khách đã dành cả kỳ nghỉ tết để “phượt Huế”. Vào sáng mùng 1 tết, tôi gặp anh Đỗ Đức Mạnh từ Hà Nội cùng ba người con trai đang thăm quan Đại Nội. Với kinh nghiệm nhiều lần đến Huế, anh tự mình làm hướng dẫn viên giới thiệu cho các con về các khu vực trong Đại Nội.

Anh chia sẻ: “Mình đã đến Huế nhiều lần, nhưng các con chưa từng. Năm nay, vợ và con gái ở nhà, mình dẫn ba con trai đi phượt ở Huế. Lần này, mình dành hơn một tuần ở Huế, từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 7 tết. Một kỳ nghỉ dài để cùng con trải nghiệm tết Huế với nhiều ý nghĩa”.

Từ sau đại dịch COVID-19, xu hướng du khách thích lựa chọn du lịch tự túc và Huế là điểm đến được nhiều người yêu thích. Nguyễn Hải Thành từ Quảng Nam chia sẻ: “Tết này, em và vợ mới cưới đã chọn Huế là điểm du xuân. Thuê một homestay ở Huế, hai vợ chồng khám phá Cố đô bằng xe máy. Với không khí yên bình của Huế, du lịch tự túc là lựa chọn tuyệt vời. Dù có chút mưa lạnh, việc ngắm mưa ở Huế, thưởng trà và thăm các điểm du lịch trong nhà cũng rất thú vị”.

Du lịch thăm thân và tâm linh

Trò chuyện với nhiều du khách đến Huế dịp tết, một điểm chung được chia sẻ là họ đến Huế để thăm thân, du lịch tâm linh và trải nghiệm văn hóa. Huế có nhiều tài nguyên du lịch, đó cũng là cơ hội cho du lịch Huế.

Trong ngày đầu tiên của năm mới Giáp Thìn, tại các ngôi chùa ở Huế, không chỉ có người dân địa phương mà còn có một lượng lớn du khách đến chiêm bái và cầu nguyện. Chị Nguyễn Thị Thùy An từ Phú Yên cho biết: “Huế nổi tiếng với nhiều ngôi chùa lớn nhỏ. Những ngôi chùa như Từ Đàm, Từ Hiếu, Thiên Mụ, Huyền Không Sơn Thượng… đã trở nên rất nổi tiếng. Việc kết hợp cầu nguyện tâm linh và du lịch tâm linh ngày tết rất ý nghĩa, phù hợp với văn hóa của người Việt”.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết rằng dự kiến Huế sẽ đón một lượng khách vào tết năm nay. Sở Du lịch đã có các chỉ đạo để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, công khai và giá cả công bằng, tổ chức các hoạt động chào đón khách dịp tết Nguyên Đán Giáp Thìn.

Các đơn vị lữ hành và các cơ sở dịch vụ khác cũng được khuyến khích tổ chức các hoạt động chào đón tết an toàn, bố trí các chương trình tương tác, trải nghiệm văn hóa truyền thống để phục vụ du khách và cộng đồng địa phương. Đồng thời, các chương trình hoạt động và lễ hội tại Huế như Tết Huế, Lễ hội Hoàng Mai, Xuân Cố đô… sẽ giới thiệu và tái hiện văn hóa truyền thống của người Huế và triều Nguyễn xưa.

Trước xu hướng du lịch mới, du lịch tự túc, ngành du lịch Huế cũng đã nghiên cứu và xây dựng các chương trình, sản phẩm, dịch vụ phù hợp để phục vụ khách du lịch, kết hợp với du lịch tâm linh, du lịch thăm thân, du lịch khám phá văn hóa Huế. Điều này giúp đáp ứng nhu cầu của du khách và cộng đồng địa phương.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Còn nhiều việc phải làm

Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 thu hút hơn 100.000 du khách, …