Xây dựng môi trường du lịch trong lành

Trong 2 năm 2023 – 2024, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên và môi trường triển khai dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam” tại Quảng Nam và Ninh Bình. Thừa Thiên Huế cũng chủ động trong việc giảm thiểu rác thải nhựa, với mục tiêu đến năm 2025, 100% khách sạn, đơn vị lữ hành và điểm du lịch đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Ngành du lịch cũng triển khai nhiều giải pháp như tuyên truyền, theo dõi và liên kết để thay đổi hành vi sử dụng nhựa dùng một lần.


Lắp đặt các trạm cấp nước tại các điểm di tích

Gần đây, khi du khách đến một số điểm du lịch ở Huế, họ đã cảm thấy hài lòng khi nhìn thấy các biện pháp hạn chế sử dụng chai nhựa một lần đang được triển khai. Các trạm cấp nước đã được lắp đặt tại các lăng vua Gia Long, Minh Mạng và Đồng Khánh. Ngoài ra, tại làng du lịch sinh thái ở Thủy Biều, các chai nhựa đã được thay thế bằng vòi lấy nước. Nguyễn Khánh Hưng, một du khách quan tâm đến môi trường, khi du lịch Huế đã chia sẻ: “Tôi hoàn toàn đồng ý với cách làm du lịch như vậy. Bảo vệ môi trường cũng là bảo vệ bản thân chúng ta”.

Vấn đề rác thải nhựa (RTN) trong ngành du lịch đang trở thành một câu chuyện ngày càng nóng hơn. Trong những năm gần đây, sự phát triển của ngành du lịch đã đóng góp vào sự tăng trưởng tổng thể của nền kinh tế. Tuy nhiên, hoạt động của du khách đã góp phần làm tăng lượng RTN đổ ra môi trường. Theo Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, ước tính lượng chất thải nhựa do khách du lịch đổ ra các khu du lịch biển Việt Nam đến năm 2019 khoảng 230.110 tấn, trong đó chủ yếu là RTN dùng một lần. Năm 2019, với 18 triệu khách quốc tế và 43,5 triệu khách nội địa, đã tổng cộng đổ ra môi trường 116.144 tấn rác thải nhựa. Nếu không có biện pháp giảm thiểu, lượng RTN từ hoạt động du lịch năm 2030 sẽ gấp ba lần so với năm 2019.

Không chỉ có RTN, nhưng một câu chuyện đáng lo ngại khác là ý thức của những người làm du lịch và du khách. Mặc dù Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản pháp luật quan trọng nhằm giảm thiểu RTN trong du lịch, nhưng vẫn còn rất nhiều người làm du lịch, nhà hàng, khách sạn và du khách vẫn ưa thích sử dụng đồ nhựa một lần, đặc biệt là chai nước nhựa, áo mưa tiện lợi và túi ni lông. Tại một số điểm du lịch cộng đồng, túi ni lông và đồ nhựa sử dụng một lần vẫn phổ biến khi tổ chức các phiên chợ đêm và hoạt động mua bán trưng bày sản phẩm. Một người làm du lịch cộng đồng ở Hương Thủy chia sẻ: “Tôi biết túi ni lông không tốt, nhưng vì sự tiện lợi nên chưa thể thay đổi”.

Thừa Thiên Huế đã chủ động trong việc giảm thiểu RTN. Với mục tiêu xây dựng môi trường du lịch “Văn minh – Thân thiện – An toàn – Giàu bản sắc”, ngành du lịch tỉnh đã ban hành kế hoạch giảm thiểu RTN giai đoạn 2023 – 2025. Theo Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc, ngành du lịch đặt mục tiêu đạt 100% số khách sạn, đơn vị lữ hành và cơ sở dịch vụ vận chuyển khách du lịch, điểm du lịch cộng đồng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, và 90% hướng dẫn viên nhận thức cao về tác hại của rác thải nhựa và sử dụng sản phẩm nhựa một lần vào cuối năm 2023. Để đạt được mục tiêu này, cần thay đổi hành vi và cam kết giảm RTN cũng như triển khai ít nhất một biện pháp hạn chế sử dụng nhựa. Năm 2023, 25% tổng số khách sạn và 50% đơn vị lữ hành, điểm du lịch sẽ cam kết giảm RTN; năm 2024, số lượng này sẽ lên thành 70% và 90%; năm 2025, 100% khách sạn, đơn vị lữ hành và điểm du lịch, cơ sở dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch sẽ cam kết giảm RTN.

Để giảm thiểu RTN một cách hiệu quả, việc xây dựng thói qu

Hỏi đáp về nội dung bài này

Câu hỏi 1: Tại sao việc lắp đặt các trạm cấp nước tại các điểm di tích là một giải pháp hạn chế chai nhựa dùng một lần trong du lịch?

Trả lời: Việc lắp đặt các trạm cấp nước tại các điểm di tích giúp du khách có thể lấy nước uống trực tiếp từ vòi, thay vì sử dụng chai nhựa dùng một lần. Điều này giúp giảm lượng chai nhựa bị thải ra môi trường và giữ gìn môi trường sạch đẹp tại các điểm du lịch.

Câu hỏi 2: Tại sao lượng phát sinh rác thải nhựa (RTN) từ hoạt động du lịch ngày càng tăng?

Trả lời: Lượng phát sinh rác thải nhựa từ hoạt động du lịch ngày càng tăng do số lượng khách du lịch tăng đáng kể trong những năm gần đây. Việt Nam đón rất nhiều du khách quốc tế và du khách nội địa, dẫn đến lượng chai nhựa dùng một lần và các sản phẩm nhựa khác được sử dụng trong hoạt động du lịch cũng tăng lên đáng kể.

Câu hỏi 3: Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã triển khai dự án gì để giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch?

Trả lời: Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp với Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên và môi trường triển khai dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam”. Dự án này dự kiến triển khai thí điểm tại Quảng Nam và Ninh Bình, sau đó xây dựng kế hoạch hành động về giảm thiểu rác thải nhựa trong toàn ngành du lịch.

Câu hỏi 4: Thành phố Huế đã có những kế hoạch gì để giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch?

Trả lời: Thành phố Huế đã ban hành kế hoạch giảm thiểu rác thải nhựa giai đoạn 2023-2025. Kế hoạch này nhằm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch và nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa và việc sử dụng nhựa dùng một lần cho 100% tổng số khách sạn, đơn vị lữ hành và điểm du lịch vào cuối năm 2023.

Câu hỏi 5: Các biện pháp nào đang được triển khai để giảm rác thải nhựa trong ngành du lịch ở Huế?

Trả lời: Các biện pháp đang được triển khai để giảm rác thải nhựa trong ngành du lịch ở Huế bao gồm tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, theo dõi và tư vấn các đơn vị triển khai giải pháp giảm rác thải nhựa, xây dựng hoạt động cho nhóm đối tác hành động giảm nhựa thành phố Huế, và quảng bá điểm đến du lịch giảm thiểu rác thải nhựa.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Còn nhiều việc phải làm

Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 thu hút hơn 100.000 du khách, …