Vùng đất của rồng

Xứ Huế, cũng được gọi là “đất của rồng”, là Kinh đô của vương triều Nguyễn và trung tâm chính trị, văn hóa và nghệ thuật lớn nhất Việt Nam/Đại Nam. Hình tượng con rồng xuất hiện khắp nơi trên đất Huế, từ kiến trúc, nghệ thuật đến văn hóa dân gian. Năm 2024, người viết bài hy vọng rằng con rồng Huế sẽ trở thành biểu tượng phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa của xứ Huế trong tương lai.


Xứ Huế – Đất của Rồng

Xứ Huế được mô tả trong sách Đại Nam nhất thống chí là vị trí địa lý đặc biệt, là nơi hội tụ giữa miền núi và biển, đất đai cao ráo và non sông phẳng lặng. Xứ Huế nằm ở trung tâm miền Trung, phía tây có dãy Trường Sơn che chắn, phía đông có biển cả, phía nam có núi chắn và phía bắc có sông giăng. Với các yếu tố này, xứ Huế được coi như có long mạch, địa cuộc của rồng.

Xứ Huế là Kinh đô của vương triều Nguyễn trong 143 năm và trở thành trung tâm chính trị, văn hóa và nghệ thuật lớn nhất Việt Nam/Đại Nam trong thời gian này. Hình tượng con rồng xuất hiện khắp nơi trên đất Huế, từ kiến trúc đền đài, cung điện, miếu vũ đến các loại họa tiết, trang trí trên áo quần, mũ mão, giày dép và thậm chí trong ẩm thực cung đình Huế.

Nghệ thuật thể hiện con rồng ở Huế đa dạng, từ chạm lộng, chạm nổi, đúc đồng, gia công bằng vàng bạc, đá quý, khảm cẩn bằng trai, sành sứ, dệt thêu trên vải, vẽ bằng bột màu trên giấy và trên đồ sứ. Các motif như lưỡng long tranh châu, lưỡng long triều nhật, long hí thủy, hồi long, viên long, long truy, long phụng, long lân, long thọ và trúc hóa long xuất hiện trên các di tích kiến trúc và các tác phẩm trang trí thời Nguyễn.

Con rồng không chỉ xuất hiện trong cung đình mà còn có mặt khắp nơi trên xứ Huế, trở thành biểu tượng nghệ thuật đặc trưng của Cố đô Huế. Ngoài những hình tượng rồng uy nghi và cầu kỳ, xứ Huế còn có những con rồng đơn giản, bình dị xuất hiện ở các đình làng, chùa miếu dân gian. Điều này tạo nên sự thú vị cho du khách khi đến Huế để khám phá về “vùng đất của rồng”.

Với kỷ niệm năm 2024 là năm Giáp Thìn – năm của con rồng, chúng ta hy vọng rằng những con rồng tại Huế sẽ không chỉ còn là biểu tượng trong văn hóa, nghệ thuật và kiến trúc mà còn trở thành biểu tượng phát triển kinh tế

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …