Vàng son một thuở

Triển lãm “Kinh thành Huế – dấu xưa còn lại” tại Huế, do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô và Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thực hiện, giới thiệu về lịch sử và kiến trúc của Kinh thành Huế. Triển lãm tái hiện chân thực và sinh động qua hơn 100 Châu bản, tư liệu, hình ảnh, câu chuyện xây dựng Kinh thành để khám phá văn hóa – lịch sử của Huế. Triển lãm nhận được sự quan tâm và hào hứng từ du khách, mang lại thông tin giá trị về một nét xưa thành cũ trên đất Cố đô.


Triển lãm “Kinh thành Huế – dấu xưa còn lại” là một sự kiện do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (BTDTCĐ) phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thực hiện. Triển lãm được tổ chức tại không gian ngoài trời, trải dài từ cửa Thể Nhơn (cửa Ngăn) đến cửa Quảng Đức. Nội dung triển lãm chia thành hai phần chính: Thuận Hóa – Phú Xuân – Huế trong dòng lịch sử và Kinh thành Huế – dấu tích một triều đại.

Huế từng đóng vai trò quan trọng trong tiến trình lịch sử của dân tộc từ thế kỷ XVII. Nơi đây đã trở thành thủ phủ của các chúa Nguyễn và sau đó là đô thành của Đàng Trong. Khi vua Nguyễn Ánh thống nhất đất nước, Phú Xuân lại trở thành Kinh đô của triều Nguyễn. Vua Gia Long đã quyết định mở rộng đô thành và xây dựng Kinh thành Huế với kiến trúc Vauban từ năm 1805 đến năm 1832. Kinh thành Huế bao gồm 3 vòng thành là Kinh thành, Hoàng thành và Tử Cấm thành, được bảo vệ bởi 24 pháo đài và hệ thống hào, sông bên ngoài. Trong thành có sông Ngự Hà và hệ thống cửa với 10 cửa chính và 2 cửa thủy quan.

Với sự thăng trầm của lịch sử và tác động của thời gian, Kinh thành Huế đã bị tàn phá và hư hại, chỉ còn lại những dấu tích. Các dấu xưa thành cũ này cùng với các công trình hiện hữu vẫn còn in dấu trong từng trang Châu bản – Di sản tư liệu thế giới. Năm 1993, Kinh thành Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.

Triển lãm “Kinh thành Huế – dấu xưa còn lại” giới thiệu hơn 100 Châu bản, tư liệu, hình ảnh và câu chuyện về xây dựng Kinh thành Huế. Triển lãm nhằm “phủi lớp bụi thời gian” và giúp du khách hiểu thêm về văn hóa – lịch sử của Huế. Đặc biệt, triển lãm được tổ chức tại khu vực Thượng thành, tạo điều kiện cho công chúng khám phá và hiểu sâu hơn về Kinh thành Huế.

Các du khách tham quan Đại Nội trong dịp khai mạc triển lãm đã rất thích thú. Họ cho rằng việc thay đổi cách tiếp cận sử liệu một cách trực quan và sinh động như vậy sẽ giúp giới trẻ hiểu hơn về lịch sử và văn hóa cội nguồn, từ đó bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Nhà nghiên cứu văn hóa – lịch sử Huế cũng cho rằng triển lãm mang đến những tư liệu đáng tin cậy và cung cấp nhiều thông tin mới về Kinh thành Huế. Ông tin rằng những tư liệu này sẽ giúp soi sáng nhiều góc khuất trong lịch sử và cung cấp dữ liệu cho việc tu bổ di tích trong tương lai.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …