Vẫn thấy anh như còn đó!

GS. Cao Huy Thuần, một tác giả văn xuôi bằng ngôn ngữ thi ca, đã để lại di sản văn chương phú với tác phẩm “Im lặng như lời chia tay”. Qua từng trang sách, anh gợi mở về triết lý, luật pháp và tầm quan trọng của việc tôn trọng thiên nhiên trong xây dựng một xã hội pháp quyền.


Giáo sư Cao Huy Thuần và tác phẩm “Im lặng như lời chia tay”

Giáo sư Cao Huy Thuần sinh năm 1937 tại Thừa Thiên Huế, cao hơn tôi 2 tuổi. Mỗi khi anh về thăm Huế, tôi lại có dịp gặp anh tại nhà riêng của anh. Khoảng dăm năm qua, không thấy GS. Cao Huy Thuần về thăm Huế, tôi cũng như nhiều anh chị em văn nghệ sĩ trí thức Huế đều quan tâm đến sức khỏe của anh. Bây giờ thì không còn hy vọng lại được gặp anh, nghe anh trò chuyện nữa.

Nhà phê bình Huỳnh Như Phương đã viết về tác phẩm “Im lặng như lời chia tay” của GS. Cao Huy Thuần. Ông nhấn mạnh rằng văn chương của GS. Cao Huy Thuần có nhiều khoảng trống mời gọi người đọc liên tưởng, không làm nở những bông hoa, làm tươi những giọt nắng, nhưng có thể vĩnh cửu hóa màu nắng hạ và mùi thơm của bông sen quê nhà.

Tác phẩm “Thượng đế, thiên nhiên, người, tôi & ta” của GS. Cao Huy Thuần đã đặt ra những vấn đề lớn, rất trọng trọng, vừa có tính thời sự cho cả nhân loại. Ông nhấn mạnh về việc bảo vệ thiên nhiên và giá trị của nó, cũng như về tôn trọng quyền của thiên nhiên.

GS. Cao Huy Thuần đã trình bày vấn đề từ nguyên thủy, từ nguồn gốc sinh ra luật, nhấn mạnh về mối tương quan giữa luật và các yếu tố khác như phong tục, luân lý, đạo đức, tôn giáo. Hiểu biết kỹ lưỡng về những vấn đề này có ích trong việc xây dựng một Nhà nước pháp quyền, một xã hội biết tôn trọng luật pháp.

Tưởng nhớ GS. Cao Huy Thuần, tôi đọc lại những trang sách của ông và thấy như ông đang ngồi bên sông Hương, trò chuyện với những chủ nhân mới của thành phố đang trăn trở tìm con đường phát triển tốt nhất để Huế luôn xứng đáng là một trung tâm văn hóa của cả nước.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Ra mắt trải nghiệm Đầu hồ bằng công nghệ VR dành cho du khách tham quan Đại Nội

Trung tâm Trải nghiệm thực tế ảo VR – Đi tìm Hoàng Cung đã mất …