UNESCO ghi danh di sản tư liệu thứ 4 của Huế

“Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” là Di sản Tư liệu thứ 4 của Huế được UNESCO công nhận, đánh dấu sự giàu đẹp và thống nhất lãnh thổ của Việt Nam. Sự vinh danh này cũng góp phần tăng cường phát triển bền vững của Thừa Thiên Huế.


Những Bản Đúc Trên Chín Đỉnh Đồng ở Hoàng Cung Huế – Di Sản Tư Liệu Độc Đáo của Việt Nam

“Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” được đúc từ năm 1835-1837 tại Thế Tổ Miếu (Hoàng cung Huế) do vua Minh Mệnh cho đúc. Chín chiếc đỉnh bằng đồng (Cửu đỉnh) này biểu thị sự trường tồn của triều đại Nguyễn, sự giàu đẹp và thống nhất lãnh thổ của Việt Nam.

Những người thợ thủ công tại Việt Nam đã tạo ra 162 họa tiết chạm khắc nhiều chủ đề khác nhau trên Cửu đỉnh, với nhiều giá trị ẩn sâu phía sau. Cửu đỉnh đã vượt ra ngoài tầm vóc của quốc gia và vẫn còn nguyên vẹn sau gần 200 năm, trở thành bảo vật quốc gia từ năm 2012.

Di Sản Tư Liệu Thứ 4 của Huế Được UNESCO Ghi Danh

Đến thời điểm hiện tại, “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” là Di sản Tư liệu thứ 4 của Huế được UNESCO ghi danh. Đây là niềm vinh dự và tự hào của tất cả người dân Việt Nam.

Việc ghi danh này đã nâng tổng số các danh hiệu, di sản UNESCO mà Việt Nam sở hữu lên 68 danh hiệu, đóng góp vào việc thực hiện vượt mục tiêu của “Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030″.

Vinh Danh và Đánh Giá Từ UNESCO

Bà Lê Thị Hồng Vân, Quyền Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, cho biết: “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” được vinh danh là niềm vui không chỉ đối với riêng Thừa Thiên Huế, mà còn là niềm vinh dự của tất cả người dân Việt Nam.

Cục trưởng Cục Di sản – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Thị Thu Hiền cũng đánh giá rằng kết quả này là xứng đáng cho những nỗ lực của Việt Nam trong hoạt động bảo tồn các giá trị di sản văn hóa. Đồng thời, sự vinh danh này sẽ góp phần quảng bá tiềm năng, thu hút du lịch và hợp tác quốc tế, đóng góp cho sự phát triển bền vững của Thừa Thiên Huế.

Di Sản Ký ức Thế Giới – Sự Tự Hào của Việt Nam

Việt Nam đã có 9 di sản ký ức thế giới được UNESCO công nhận, trong đó “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” là một trong những di sản độc đáo của đất nước. Điều này khẳng định vai trò và tầm quan trọng của di sản văn hóa Huế trong chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của Việt Nam, đặc biệt là của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …