Tưởng niệm phu nhân cố danh họa Lê Bá Đảng

Buổi lễ tưởng niệm bà Myshu Lebadang, vợ danh họa Lê Bá Đảng, đã diễn ra với sự tham dự đông đảo của người yêu nghệ thuật. Mọi người đã cùng nhau tiễn đưa bà bằng những bông cúc trắng và ôn lại những kỷ niệm, câu chuyện đẹp. Bà Myshu Lebadang là người Pháp gốc Việt và đã có những đóng góp lớn cho nghệ thuật Việt Nam. Sau khi qua đời, bà đã cùng với chồng tạo ra không gian Lebadang Memory Space để trưng bày và truyền cảm hứng cho nghệ sĩ trẻ. Bảo tàng Mỹ thuật Huế cũng sẽ tổ chức lễ tưởng niệm tại không gian nghệ thuật Lê Bá Đảng vào đầu năm 2024.


Buổi lễ tưởng niệm bà Myshu Lebadang đã diễn ra trong sáng 28/12 với sự tham dự đông đảo của những người yêu nghệ thuật. Mọi người đã cầm bông cúc trắng thay cho những nén nhang để tiễn đưa bà, người đã có tầm ảnh hưởng lớn đến cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của chồng mình – danh họa Lê Bá Đảng.

Ngoài di ảnh, cũng có những tác phẩm của chồng mà bà Myshu Lebadang rất yêu thích. Mọi người đã ôn lại những kỷ niệm và chia sẻ những câu chuyện đẹp với bà. Mọi người đặt cho bà cái tên là người “hết lòng trân quý và tận tụy với sự nghiệp nghệ thuật vĩ đại của danh họa Lê Bá Đảng”.

Bà Myshu Lebadang là người Pháp gốc Việt và từng làm việc làm nhà thiết kế cho một hãng thời trang nổi tiếng của Pháp. Năm 1950, bà kết hôn với danh họa Lê Bá Đảng và nhiều lần cùng chồng về Việt Nam để theo sát và ủng hộ sự nghiệp nghệ thuật của ông.

Bà Myshu Lebadang cùng chồng đã tặng lại hàng trăm tác phẩm nghệ thuật cho tỉnh Thừa Thiên Huế, từ đó đã tiền đề cho việc thành lập Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng vào năm 2006. Hiện nay, trung tâm này là một trong ba không gian trực thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế, thu hút nhiều người tham quan và thưởng lãm.

Năm 2015, khi danh họa Lê Bá Đảng qua đời, bà Myshu Lebadang đã được mời lên đồi Kim Sơn để xây dựng không gian Lê Bá Đảng. Năm 2019, Lebadang Memory Space chính thức đi vào hoạt động với diện tích hơn 16.000m2, trưng bày gần 300 tác phẩm nghệ thuật hiện vật.

Trong buổi tưởng niệm, bà Lê Cẩm Tế, chủ nhân Lebadang Memory Space đã nhắc lại những kỷ niệm về bà Myshu Lebadang. Bà Tế cho biết bà Myshu là người tiền bối, người thân trong gia đình và luôn được kính trọng trong nghệ thuật. Bà Myshu đã truyền cảm hứng và dạy cách tạo ra những tác phẩm tinh tế, sang trọng và khác biệt trong nghệ thuật.

Bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế, cho biết bảo tàng sẽ tổ chức lễ tưởng niệm tại Không gian nghệ thuật Lê Bá Đảng để tri ân những đóng góp của bà Myshu. Lễ tưởng niệm này dự kiến sẽ diễn ra vào một ngày đầu năm 2024.

Hỏi đáp về nội dung bài này

Câu hỏi 1: Ai là người tổ chức buổi lễ tưởng niệm bà Myshu Lebadang?

Đáp án: Buổi lễ tưởng niệm bà Myshu Lebadang được tổ chức bởi những người yêu nghệ thuật và người thân của bà.

Câu hỏi 2: Bà Myshu Lebadang có tầm ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp sáng tác của chồng mình?

Đáp án: Bà Myshu Lebadang có tầm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời cũng như sự nghiệp sáng tác của danh họa Lê Bá Đảng.

Câu hỏi 3: Bà Myshu Lebadang có công lao gì trong việc phát triển nghệ thuật của chồng mình?

Đáp án: Bà Myshu Lebadang đã là người theo sát từng hoạt động nghệ thuật của chồng với rất nhiều vai trò lặng lẽ phía sau. Bà cùng danh họa đã tặng lại hàng trăm tác phẩm là tranh, điêu khắc… cho tỉnh Thừa Thiên Huế.

Câu hỏi 4: Bà Myshu Lebadang đã làm việc trong lĩnh vực nào tại Pháp trước khi kết hôn với danh họa Lê Bá Đảng?

Đáp án: Trước khi kết hôn với danh họa Lê Bá Đảng, bà Myshu Lebadang đã làm việc trong vai trò nhà thiết kế cho một hãng thời trang nổi tiếng của Pháp.

Câu hỏi 5: Nơi nào trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của danh họa Lê Bá Đảng và bà Myshu Lebadang?

Đáp án: Các tác phẩm nghệ thuật của danh họa Lê Bá Đảng và bà Myshu Lebadang được trưng bày tại Lebadang Memory Space, có diện tích hơn 16.000m2, tại số 15 Lê Lợi, TP. Huế.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …