Trong nỗi hoài vọng cố hương

Cuốn tập thơ “Theo bóng ta về” của nhà thơ Triệu Nguyên Phong là hồi tưởng về quê hương, tuổi thơ và tình yêu. Với giọng thơ mộc mạc, chân phương, những vần thơ ông đưa người đọc vào không gian yên bình, đậu chân giữa những bến bờ hồn nhiên.


Bìa tập thơ “Theo bóng ta về” của nhà thơ Triệu Nguyên Phong

“Theo bóng ta về” là nỗi hoài niệm về quê nhà xưa cũ. Đó là trở về với khoảng trời trong xanh ký ức, trở về với tuổi thơ hồn nhiên ngọt ngào, là tìm về những êm đềm dịu ngọt của những tháng năm xưa cũ thuở “còn chưa biết buồn”, là “Tìm thơ ấu cũ lũy tre đường làng/ Tìm cánh đồng lúa ngợp ngang/Tìm con diều gió lang thang suốt ngày” (Quê ơi!).

Bóng mẹ và hồn quê trong tâm hồn

Người đọc như nhìn thấy bóng dáng người đàn ông trưởng thành cùng bước chân lang thang khắp những ngõ quê, bâng khuâng tìm lại những dấu xưa đã cũ. Bóng mẹ ngoài đồng nắng cháy, sông quê tĩnh lặng trời chiều, đứa trẻ thuở nào chân trần lam lũ đạp trên cát bỏng… “Ngày đi để lại dấu chân/ Trên con đường cỏ khuất dần lối qua” (Giấc xưa). Hóa ra bước chân xưa đã bị bụi thời gian xóa mờ khuất lấp, chỉ còn in dấu trong tim chẳng thể xóa nhòa.

Tình yêu và những khoảnh khắc đắng ngọt

Thấp thoáng trong nỗi nhớ cố hương còn có tình yêu đôi lứa. Tình yêu đôi lứa trong “Theo bóng ta về” có khi trong vắt, nhẹ nhàng như vạt nắng mùa xuân, như sương mai rơi trên cỏ mướt ngày chớm hạ. Nhưng tình yêu ấy có khi cũng cuồng dại và đầy say mê. Yêu, là nhớ nhung, là sầu thương bởi những khoảng cách chia xa, để trái tim khắc khoải theo tháng ngày: “Ta thương tình ta ngây dại/ Chưa vàng nắng đã vội bay” (Không đề 2), “Em đi để mình phố vắng/ Sớm chiều cài gió tóc sương/ Dấu chân rêu phong lối cũ/ Còn đâu tay ấm đêm về” (Hẹn chi để ngày dài thế) hay “Giọt mưa lăn giữa đêm dài/ Vắt ngang sợi nhớ bóng cài dáng xưa” (Bụi mưa).

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …