“Trong mơ ta còn muốn đợi bầy phượng hoàng trở lại”

Hoa ngô đồng ở xứ Huế, nơi phượng hoàng được linh vật. Từ thần thoại Đông Tây, phượng hoàng biểu tượng cho sự hồi sinh, ân sủng và đức tin. Cây ngô đồng, quà tặng từ Trung Quốc, nay trở thành biểu tượng cho sự phát triển, chờ đợi những giấc mơ trở thành hiện thực.


Phượng Hoàng – Linh Vật Linh Thiêng Trong Thần Thoại Đông – Tây

Phượng hoàng, một loài chim lửa thần thánh, đã trở thành linh vật đặc biệt được tôn thờ trong nhiều thần thoại và huyền thoại cả ở phương Đông lẫn phương Tây. Trong thần thoại phương Tây, phượng hoàng được cho là loài chim bất tử, có thể sống hàng trăm đến hàng nghìn năm. Khi chuẩn bị rời bỏ cõi đời, phượng hoàng xây cho mình một tổ từ những cọng quế và sau đó tự bốc cháy. Cả tổ và chim đều cháy dữ dội, chỉ còn lại một nắm tro tàn, từ đó một con phượng hoàng mới ra đời. Hình ảnh phượng hoàng hồi sinh từ đống tro tàn đã trở thành biểu tượng ấn tượng trong văn hóa phương Tây.

Trong thần thoại phương Đông, phượng hoàng là biểu tượng của ân sủng, đức tin và những điều cao đẹp đôi khi chỉ tồn tại trong mộng. Hòa cùng “long” trong tứ linh “long, lân, quy, phụng”, hai linh vật không có thật đã hợp sức với thần Bàn Cổ để tạo ra thế giới. Theo các “Từ điển điển cố” từ thời nhà Thanh, phượng hoàng có thật và chỉ đậu trên những cây ngô đồng, sống trên những tầng núi rất cao và xa xôi mà con người khó nhìn thấy.

Người phương Đông tin rằng phượng hoàng chỉ đậu trên mỗi cây ngô đồng, vì vậy câu “trồng cây ngô đồng, chờ phượng hoàng tới” đã trở thành tín ngưỡng. Chim phượng hoàng đã từng vỗ cánh từ thời tối cổ, bay qua lịch sử đến không gian của triều Nguyễn, của Huế. Không chỉ được ghi dấu ở những cây ngô đồng nở hoa trong Đại Nội, phượng hoàng còn được vua Minh Mạng in dấu lên Cửu Đỉnh như một biểu tượng ẩn ý.

Ngô Đồng – “Vương Giả Chi Hoa” Của Người Việt

Ngô đồng, cây mọc rất nhiều ở rừng tự nhiên của người Việt Nam, đã trở thành biểu tượng đặc hữu của thành phố Huế. Cây ngô đồng trong Đại Nội bắt đầu rụng lá vào đầu xuân và trổ hoa vào cuối xuân, khác biệt với ngô đồng Trung Quốc rụng lá và nở hoa vào mùa thu. Cây ngô đồng không chỉ xuất hiện trong Đại Nội mà còn được nhìn thấy dọc dãy Trung Trường Sơn, từ Đông Giang – Tây Giang (Quảng Nam) cho đến Đakrông (Quảng Trị), nơi có người dân tộc thiểu số Cơ Tu sinh sống.

Con Chim Phượng Hoàng Trong Thơ Ca Cơ Tu

Đáng ngạc nhiên, con chim phượng hoàng lại được nhắc đến trong bài hát lý “Mùa Săn Máu” của người dân tộc Cơ Tu. Trong bài hát này, phượng hoàng trở thành biểu tượng cho những điều đẹp đẽ đã mất và đang tới. Câu “trong mơ ta còn muốn đợi bầy phượng hoàng quay trở lại” không chỉ là tâm trạng sống bằng mọi cách của một chiến binh Cơ Tu, mà còn là sự khát khao chung của người Huế khi đứng trước vận hội và giấc mơ về sự phồn thịnh của thành phố.

Sự Chờ Đợi Giữa Giấc Mơ Và Hiện Thực

Người Huế đã “trồng cây ngô đồng, chờ phượng hoàng tới” từ thời vua Minh Mạng và ngày nay vẫn tiếp tục nhân giống cây ngô đồng để phát triển thành loài cây đặc hữu của thành phố. “Trồng cây ngô đồng, dẫn phượng hoàng tới” trở thành ẩn dụ về sự chờ đợi những giấc mơ trở thành hiện thực. Ngày nay, câu nói này có thể thay thế bằng ẩn dụ “dọn tổ cho đại bàng”, chuẩn bị cơ sở vật chất và tinh thần để đón những làn sóng nhà đầu tư và phát triển kinh tế của thành phố Huế.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …