Trang trọng lễ tế đàn Xã Tắc

Lễ tế Xã Tắc – nghi lễ truyền thống tại Cố đô Huế, tái hiện từ năm 2008. Với các nghi thức cổ điển, lễ tế cầu mong phúc thịnh, mùa màng bội thu và hòa bình cho nhân dân.


Lễ tế Xã Tắc – Sự phục dựng và tổ chức lần đầu

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã nghiên cứu phục dựng và tổ chức lễ tế Xã Tắc lần đầu tiên vào năm 2008. Từ đó, lễ tế này được tổ chức định kỳ hàng năm vào tháng Hai âm lịch. Việc phục hồi Lễ tế Xã Tắc đã góp phần quan trọng trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc.

Nghi thức truyền thống của Lễ tế Xã Tắc

Lễ tế Xã Tắc được tổ chức dựa trên các nghi thức truyền thống như Lễ Thượng hương, Lễ Nghinh thần, Lễ Điện ngọc bạch, Lễ Hiến tước, Lễ Phú tộ, Lễ Triệt soạn, Lễ Tống thần, Lễ Tư chúc bạch soạn. Vật phẩm dâng tế bao gồm tam sinh, ngọc lụa, gạo, hoa quả…

Lễ tế Xã Tắc – Nét đặc trưng của nghi lễ cung đình

Lễ tế Xã Tắc từ thời Đinh, Lý, Trần, Lê đến thời Nguyễn đều được coi là một trong những nghi lễ cung đình tiêu biểu. Vào thời nhà Nguyễn, lễ tế này được xếp vào hàng “đại tự” – thể hiện sự hòa hợp, chung sống với thiên nhiên và đề cao những giá trị nhân văn.

Đàn Xã Tắc – Di tích cung đình quan trọng

Đàn Xã Tắc được xây dựng năm 1806 dưới thời vua Gia Long, là một trong những di tích cung đình quan trọng của Cố đô Huế. Đây là nơi người dân đến dâng hương, cầu nguyện cho sự an lành, hạnh phúc và mùa màng bội thu.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Hội sách ở Huế thu hút bạn đọc tìm kiếm những cuốn sách yêu thích. …