Trang phục lịch sự khi đến nơi tôn nghiêm

Chùa Thiên Mụ – nơi tham quan phổ biến tại Huế, nhưng việc mặc trang phục phải cẩn thận. Bài viết khuyến khích du khách chọn trang phục lịch sự, phù hợp với bản sắc văn hóa Việt Nam khi viếng chùa.


Trang phục khi tham quan chùa Thiên Mụ

Tối cuối tuần vừa qua, chùa Thiên Mụ thu hút đông đảo du khách đến viếng chùa vào dịp đầu năm. Tại đây, tôi chứng kiến nhiều người mặc trang phục “áo ngắn, quần ngắn” không phù hợp khi vào viếng chùa. Anh Hoàng Quốc Huy (Phú Vang) cho rằng việc ăn mặc là tùy thuộc vào gu thẩm mỹ cá nhân, nhưng khi đến những địa điểm linh thiêng như chùa chiền, cần ăn mặc kín đáo, lịch sự.

Cùng quan điểm với anh Huy, một đồng nghiệp của tôi cho biết rằng, mặc dù chưa có quy định cụ thể về trang phục không phù hợp với truyền thống văn hóa Việt Nam, nhưng mỗi người cần lựa chọn trang phục phù hợp với từng hoàn cảnh, địa điểm.

Quy định về trang phục trong lễ hội

Theo Nghị định 110/2018/NĐ-CP, người tham gia lễ hội cần mặc trang phục lịch sự, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, không có hướng dẫn cụ thể về trang phục lịch sự, do đó việc xử phạt vi phạm hành chính về trang phục không lịch sự là khá khó khăn.

Ý thức trong việc chọn trang phục

Mặc dù không có quy định pháp lý về trang phục không phù hợp khi tham gia lễ hội, nhiều người trẻ vẫn nhấn mạnh việc chọn trang phục phù hợp với hoàn cảnh. Mặc quần cụt, váy đầm khi đi dạo phố và chọn trang phục kín đáo khi viếng chùa là những điều mà mọi người cần chú ý.

Ảnh hưởng của trang phục đến cảm xúc xung quanh

Trang phục mà chúng ta chọn không chỉ là quyền cá nhân mà còn ảnh hưởng đến cảm xúc của người xung quanh, tuỳ thuộc vào hoàn cảnh và mục đích của việc mặc đó. Việc chọn trang phục phù hợp với từng địa điểm là cách thể hiện sự tôn trọng đối với truyền thống văn hóa Việt Nam.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …