Trăn trở về không gian trưng bày tác phẩm thuộc Bảo tàng mỹ thuật Huế

Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã tổ chức hội thảo khoa học để chia sẻ về không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh vai trò của bảo tàng trong văn hóa văn nghệ và kỳ vọng nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ và đóng góp của cộng đồng. Đại biểu cũng thảo luận về các vấn đề liên quan đến trưng bày và đề xuất giải pháp để đảm bảo thực hiện chức năng của bảo tàng. Bảo tàng đã giới thiệu logo mới với ý nghĩa trân trọng các giá trị và tinh thần sáng tạo của mỹ thuật Huế.


Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Đề cương không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật thuộc Bảo tàng mỹ thuật Huế” vào ngày 6/12 tại thành phố Huế. Sự kiện này là một trong những hoạt động kỷ niệm 5 năm thành lập bảo tàng (2018-2023). Hội thảo có sự tham gia của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị và các chuyên gia, nhà nghiên cứu, họa sĩ đông đảo.

Bảo tàng Mỹ thuật Huế được thành lập vào cuối năm 2018 và đã tồn tại trong vòng 5 năm. Hiện tại, bảo tàng gồm 3 không gian trưng bày: Không gian trưng bày Nghệ thuật Lê Bá Đảng, Không gian trưng bày Nghệ thuật Điềm Phùng Thị và Không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật (chưa có trụ sở cố định). Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã nhấn mạnh vai trò của bảo tàng mỹ thuật trong đời sống văn hóa văn nghệ. Đặc biệt, với Huế – vùng đất mang nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, bảo tàng mỹ thuật là không thể thiếu. Ông Thọ đã theo dõi quá trình thành lập và phát triển của bảo tàng và nhận thấy 5 năm là một quãng đường ngắn, nhưng lại là kết quả của 20 năm thai nghén, công sức và hy vọng của nhiều thế hệ người yêu mỹ thuật Huế. Mỹ thuật Huế, với những giá trị đặc sắc của nó, đã trở thành biểu tượng của vùng đất Cố đô, thể hiện sự tích lũy và hội tụ của hàng trăm năm mỹ thuật. Ông Thọ cho biết mô hình Bảo tàng Mỹ thuật Huế sẽ được định hướng sưu tập và trưng bày theo mô hình bảo tàng mỹ thuật thế giới, nhưng vẫn giữ những giá trị độc đáo của mỹ thuật Huế từ dân gian, tín ngưỡng tôn giáo đến cung đình. Mỗi hiện vật trong bảo tàng sẽ là một câu chuyện về văn hóa, thiên nhiên và con người của vùng đất này.

Các đại biểu tại hội thảo cũng đã thảo luận về các vấn đề như định hướng,

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Ai là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng nhân kỷ niệm 5 năm thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Huế?
– Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ.

2. Hội thảo khoa học “Đề cương không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế” diễn ra vào ngày nào?
– Hội thảo diễn ra vào ngày 6/12.

3. Bảo tàng Mỹ thuật Huế được thành lập vào năm nào?
– Bảo tàng Mỹ thuật Huế được thành lập vào cuối năm 2018.

4. Bảo tàng Mỹ thuật Huế bao gồm bao nhiêu không gian trưng bày?
– Bảo tàng Mỹ thuật Huế bao gồm 3 không gian trưng bày: Không gian trưng bày Nghệ thuật Lê Bá Đảng, Không gian trưng bày Nghệ thuật Điềm Phùng Thị và Không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật.

5. Logo của Bảo tàng Mỹ thuật Huế được thiết kế như thế nào?
– Logo của Bảo tàng Mỹ thuật Huế được tạo thành từ những hình kỷ hà gắn kết có hệ thống, tạo hiệu quả thị giác hai chiều và ba chiều độc đáo. Logo thể hiện giá trị cốt lõi về tinh thần trân trọng các giá trị, ý tưởng sáng tạo, và mỹ thuật Huế luôn đậm bản sắc nhân văn hướng đến giá trị chân – thiện – mỹ.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …