Trân quý những tư liệu, hiện vật tưởng niệm Bác Hồ

Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế lưu giữ những tư liệu, hiện vật liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ chiếc cốc trên bàn thờ đến bức chân dung, thể hiện tình cảm và niềm tôn kính sâu sắc của người dân đối với Người.


Du khách nước ngoài thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế

Trong chuyến tham quan tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những hiện vật lịch sử độc đáo mà còn cảm nhận được sự tôn kính và niềm đau xót của những người dân địa phương dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Đáng chú ý là chiếc cốc đựng nước trên bàn thờ Bác Hồ của bà Nguyễn Thị Đốc (huyện Phú Lộc) được lập từ năm 1969. Trong không gian trang nghiêm của bàn thờ, không có ảnh Bác, chỉ một chiếc lư hương và chiếc cốc đựng nước, nhưng cả gia đình bà vẫn luôn gắn bó bên nhau, thắp nén hương nhỏ để truy điệu Bác Hồ. Chiếc cốc này đã đi qua bao biến cố, từ bom đạn chiến tranh đến những lần di tản, nhưng vẫn luôn được bà và gia đình mang theo, từng bước trải qua thăng trầm của lịch sử.

Bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng vải thêu của ông Võ Bính (huyện Phú Lộc) cũng là một tác phẩm đáng chú ý tại bảo tàng. Được chuyển từ Bắc xuống Nam vào những ngày đầu của cuộc chiến chống Pháp, bức chân dung này không chỉ là biểu tượng của sự tưởng nhớ mà còn là nguồn cảm hứng cho các hoạt động cách mạng bí mật. Ông Võ Bính đã trang trọng treo bức chân dung này ở nơi trang trọng nhất trong buổi lễ truy điệu Người, tôn vinh tình yêu và lòng tôn kính của mình dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tượng Bác Hồ bằng gỗ mít do ông Quỳnh Hoàng tạc để tưởng nhớ Người

Một trong những tác phẩm nghệ thuật đặc biệt tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế là tượng Bác Hồ bằng gỗ mít do ông Quỳnh Hoàng, người Tà Ôi (huyện A Lưới) chế tác. Năm 1969, khi tin tức về việc Bác Hồ qua đời lan truyền, ông Quỳnh Hoàng đã sáng tạo tác phẩm này để thể hiện lòng tôn kính và niềm tiếc thương sâu sắc của mình đối với người lãnh đạo vĩ đại.

Dù chỉ là một tác phẩm thô mộc, nhưng tượng Bác Hồ bằng gỗ mít đã thể hiện rõ những cảm xúc chân thành và lòng biết ơn của người nghệ nhân. Tác phẩm này không chỉ là một hiện vật nghệ thuật mà còn là biểu tượng của sự tôn trọng và tưởng nhớ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …