“Trần Hoàn – Nhà văn hóa tài ba, người nghệ sĩ, chiến sĩ ưu tú”

Sách “Trần Hoàn – Nhà văn hóa tài ba, người nghệ sĩ, chiến sĩ ưu tú” là một cuốn sách về nhạc sĩ và nhà văn hoá Trần Hoàn, người đã có nhiều đóng góp quan trọng cho nền văn hóa, văn nghệ của Việt Nam. Cuốn sách này được NXB Thuận Hóa phối hợp với gia đình nhạc sĩ biên soạn và xuất bản. Trong sách, tác giả đã tóm tắt những thành tựu và tác phẩm nổi tiếng của Trần Hoàn, như “Lời người ra đi”, “Một mùa xuân nho nhỏ”, “Thăm bến nhà Rồng” và những lá thư vượt tuyến ông viết từ chiến trường.


Trần Hoàn – Nhà văn hóa tài ba, người nghệ sĩ, chiến sĩ ưu tú là cuốn sách do NXB Thuận Hóa phối hợp cùng gia đình nhạc sĩ biên soạn và xuất bản. Trong suốt cuộc đời, Trần Hoàn là một nghệ sĩ tài ba và nhà văn hoá ưu tú, ông đã có nhiều đóng góp quan trọng cho nền văn hóa và văn nghệ của Việt Nam. Ông đã kết hợp một cách tinh tế giữa phẩm chất, tài năng và nhiệt huyết cách mạng của một chiến sĩ và nghệ sĩ. Phong cách sáng tác của ông độc đáo với những câu từ đơn giản và dân dã, nhưng lại để lại ấn tượng sâu sắc và gần gũi với người nghe.

Cuốn sách “Trần Hoàn – Nhà văn hóa tài ba, người nghệ sĩ, chiến sĩ ưu tú” đã ghi lại những di sản tinh thần quý báu của ông thông qua hàng trăm ca khúc ông đã sáng tác. Trong số đó, có nhiều tác phẩm xuất sắc và đằm thắm như “Một mùa xuân nho nhỏ” (1980, thơ Thanh Hải), “Sơn nữ ca” (1948), “Lời người ra đi” (1950), “Đợi anh về” (1970), “Lời ru trên nương” (1971, thơ Nguyễn Khoa Điềm), “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” (1989), “Thăm bến nhà Rồng” (1990)… Những bài thơ của Trần Hoàn cháy bỏng yêu thương và thấm đẫm tình nước, quê hương, gia đình, đồng chí và bạn bè. Ông cũng đã viết nhiều lá thư vượt tuyến từ chiến trường, trong rừng sâu và dưới mưa bom bão đạn quân thù. Sau này, vợ ông đã trao tặng Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III một khối lượng tài liệu đồ sộ gồm 160 bức thư ông bà viết cho nhau.

Trần Hoàn cũng là người cán bộ văn hóa, nhà lãnh đạo văn hóa và văn nghệ, người có nhiều tài năng và đầy say mê. Ông đã có những suy nghĩ về văn hóa và văn nghệ, Đề cương Văn hóa Việt Nam năm 1943 của Đảng, hình tượng Bác Hồ trên sân khấu, giữ gìn bản sắc dân tộc trong văn hóa, âm nhạc, sân khấu, dân ca, dân nhạc, dân vũ, giao lưu văn hóa với nước ngoài, văn hóa Việt Nam trước thử thách của kinh tế thị trường và hội nhập, đời sống văn hóa ở cơ sở, ca nhạc và dân ca Bình Trị Thiên quê hương của ông. Mặc dù ông đã có cuộc sống làm công tác quản lý và tuyên truyền trong ngành văn hóa, nhưng ông vẫn là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng đã đi sâu vào lòng người trong nhiều thập kỷ qua. Trần Hoàn để lại một gia tài đồ sộ với trên 800 bài hát, và ông đã trở thành một hiện tượng đặc biệt trong lĩnh vực nghệ thuật và cách mạng.

Hỏi đáp về nội dung bài này

Câu hỏi 1: Sách “Trần Hoàn – Nhà văn hóa tài ba, người nghệ sĩ, chiến sĩ ưu tú” được xuất bản bởi nhà xuất bản nào?
Câu trả lời 1: Sách “Trần Hoàn – Nhà văn hóa tài ba, người nghệ sĩ, chiến sĩ ưu tú” được xuất bản bởi NXB Thuận Hóa.

Câu hỏi 2: Trong sáng tác của Trần Hoàn, phong cách sáng tác của ông có điểm đặc biệt gì?
Câu trả lời 2: Phong cách sáng tác của Trần Hoàn độc đáo ở những câu từ rất dân dã, đơn giản, rất “văn nói” nhưng chính vì vậy đã để lại ấn tượng sâu sắc, gần gũi với người nghe.

Câu hỏi 3: Trong sách, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã nhắc đến những tác phẩm nào của Trần Hoàn?
Câu trả lời 3: Trong sách, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã nhắc đến những tác phẩm của Trần Hoàn như “Một mùa xuân nho nhỏ”, “Sơn nữ ca”, “Lời người ra đi”, “Đợi anh về”, “Lời ru trên nương” và nhiều tác phẩm khác.

Câu hỏi 4: Chia sẻ của nhà thơ Võ Quê về Trần Hoàn như thế nào?
Câu trả lời 4: Nhà thơ Võ Quê chia sẻ rằng Trần Hoàn là người cán bộ văn hóa, nhà lãnh đạo văn hóa, văn nghệ đa tài, hào hoa, say mê, nghĩa tình, nhân văn, trách nhiệm qua những suy nghĩ về văn hóa – văn nghệ và có đóng góp quan trọng trong nhiều lĩnh vực của văn hóa Việt Nam.

Câu hỏi 5: Trần Hoàn đã sáng tác bao nhiêu bài hát trong suốt cuộc đời mình?
Câu trả lời 5: Trần Hoàn đã sáng tác trên 800 bài hát trong suốt cuộc đời mình.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …