Tôn vinh, quảng bá ẩm thực Huế

Lễ hội ẩm thực “Tinh hoa nghề bún” tại Công viên Thương Bạc trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế 2023 đã khai mạc vào tối 29/4 với hơn 50 gian hàng ẩm thực và các hoạt động đặc sắc như hội thi “Không gian ẩm thực trong vườn Huế” và xác lập Kỷ lục Việt Nam “Bún xào thập cẩm Kiểu Huế 1.000 dĩa phục vụ 1.000 người ăn một lần tại chỗ”. Lễ hội ẩn chứa giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc của Huế, góp phần xây dựng thành công thương hiệu “Huế – Kinh đô Ẩm thực Việt Nam”.


Lễ hội ẩm thực “Tinh hoa nghề bún” khai mạc tại Công viên Thương Bạc

Tối ngày 29/4, trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế 2023, lễ hội ẩm thực “Tinh hoa nghề bún” đã chính thức được khai mạc tại Công viên Thương Bạc. Lễ hội kéo dài từ ngày 29/4 đến 2/5 với sự tham gia của hơn 50 gian hàng ẩm thực, các nghệ nhân, các tổ chức xã hội nghề nghiệp và các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng ẩm thực trong và ngoài tỉnh, nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy vị trí, vai trò của ẩm thực Huế nói chung và nghề bún nói riêng trong đời sống văn hóa Huế.

Hội thi “Không gian ẩm thực trong vườn Huế” và Kỷ lục Việt Nam “Bún xào thập cẩm Kiểu Huế 1.000 dĩa phục vụ 1.000 người ăn một lần tại chỗ”

Lễ hội ẩm thực năm nay không chỉ có các hoạt động giao lưu, thưởng thức ẩm thực với thực đơn đặc sắc, đa dạng, trong đó có nhiều món bún ở khắp ba miền, mà còn có hội thi “Không gian ẩm thực trong vườn Huế”. Đặc biệt, Ban tổ chức lễ hội sẽ thực hiện việc xác lập Kỷ lục Việt Nam “Bún xào thập cẩm Kiểu Huế 1.000 dĩa phục vụ 1.000 người ăn một lần tại chỗ”.

Ông Trương Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2023, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Ẩm thực đã có phát biểu khai mạc lễ hội. Ông nhấn mạnh: “Lễ hội ẩm thực là cơ hội tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc của Huế, đặc biệt là nghề bún và những món ẩm thực dân gian nổi tiếng của bà con ở các địa phương trong và ngoài tỉnh về hội tụ để phục vụ du khách, phục vụ công chúng. Đây cũng là cơ hội góp phần quảng bá, xúc tiến trong giai đoạn du lịch Huế nhanh chóng phục hồi và phát triển mạnh mẽ”.

Đóng góp trong việc công nhận ẩm thực Huế là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội ẩm thực cũng tiếp tục đóng góp trong tiến trình xây dựng hồ sơ công nhận ẩm thực Huế là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tiến tới đệ trình UNESCO vinh danh là di sản văn hóa thế giới. Đồng thời, lễ hội cũng khẳng định Huế là nơi còn lưu giữ những giá trị tinh túy của ẩm thực cung đình và dân gian, góp phần xây dựng thành công thương hiệu “Huế – Kinh đô Ẩm thực Việt Nam”.

Tin, ảnh: MINH HIỀN

Hỏi đáp về nội dung bài này

Lễ hội ẩm thực “Tinh hoa nghề bún” được tổ chức ở đâu?

Lễ hội ẩm thực “Tinh hoa nghề bún” được tổ chức tại Công viên Thương Bạc.

Lễ hội ẩm thực có sự tham gia của ai?

Lễ hội ẩm thực có sự tham gia của hơn 50 gian hàng ẩm thực, các nghệ nhân, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng ẩm thực trong và ngoài tỉnh.

Có hoạt động gì trong lễ hội ẩm thực?

Trong lễ hội ẩm thực, có các hoạt động giao lưu, thưởng thức ẩm thực với thực đơn đặc sắc, đa dạng, trong đó có nhiều món bún ở khắp ba miền. Ngoài ra, lễ hội còn có hội thi “Không gian ẩm thực trong vườn Huế” và thực hiện việc xác lập Kỷ lục Việt Nam “Bún xào thập cẩm Kiểu Huế 1.000 dĩa phục vụ 1.000 người ăn một lần tại chỗ”.

Ai là người phát biểu khai mạc lễ hội?

Ông Trương Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2023, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Ẩm thực là người phát biểu khai mạc lễ hội.

Lễ hội ẩm thực có đóng góp gì trong việc công nhận ẩm thực Huế là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia?

Lễ hội ẩm thực đóng góp trong tiến trình xây dựng hồ sơ công nhận ẩm thực Huế là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tiến tới đệ trình UNESCO vinh danh là di sản văn hóa thế giới. Đồng thời, lễ hội còn khẳng định Huế là nơi còn lưu giữ những giá trị tinh túy của ẩm thực cung đình và dân gian, góp phần xây dựng thành công thương hiệu “Huế – Kinh đô Ẩm thực Việt Nam”.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

“Thật tuyệt vời khi chúng tôi đã đến với lễ hội này”

Lễ hội đường phố Festival Huế 2024 thu hút khán giả bằng những màn biểu …