Tính toán cho không gian trưng bày mỹ thuật

Bảo tàng Mỹ thuật Huế là một không gian trưng bày ngoài trời ở đường Lê Lợi, TP. Huế, với công nghệ hiện đại và thương hiệu đã khẳng định trong 5 năm hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn về kinh phí, sưu tập và trưng bày. Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức đề xuất phân chia không gian trưng bày thành hai khu vực: cố định và chuyên đề, và sử dụng công nghệ lồng ghép để tăng cường giá trị nghệ thuật. Đồng thời, cần xây dựng đội ngũ chuyên gia giám tuyển và tạo cơ hội sưu tập và trưng bày các tác phẩm hiện đại Huế.


Tham quan không gian trưng bày ngoài trời tại đường Lê Lợi, TP. Huế

Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã áp dụng công nghệ hiện đại trong việc trưng bày các tác phẩm mỹ thuật và đã tồn tại được 5 năm. Mặc dù còn nhiều khó khăn từ kinh phí đến việc sưu tập và trưng bày, nhưng theo ý kiến của một số người trong giới nghệ thuật, đây là một hành trình dài, cần có sự đầu tư và thay đổi. Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế cho biết, so với các bảo tàng mỹ thuật khác trên toàn quốc, số lượng hiện vật và tác phẩm của Bảo tàng Mỹ thuật Huế vẫn còn quá khiêm tốn, chưa đủ để người thưởng ngoạn có cái nhìn tổng quan về nghệ thuật Huế.

Ông Đức cho rằng, mặc dù có đề cương sưu tập rõ ràng, nhưng thực tế kinh phí đầu tư và nguồn tác phẩm có thể sưu tập lại khác nhau. Từ hồ sơ sưu tập, cho thấy số lượng tác phẩm từ cận đại đến năm 1945 và 1954 không nhiều; giai đoạn 1954 – 1975 và 1975 trở đi chưa đủ; và tác giả trẻ hiện nay chưa đa dạng về phong cách và thay đổi của mỹ thuật Huế. Điều này phản ánh thực tế rằng tác giả và tác phẩm hiện có chưa liên tục. Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức cho rằng, không nên đặt quá nhiều trọng tâm vào mỹ thuật cổ mà nên tạo động lực cho các tác giả và tác phẩm đương đại để phát triển nghệ thuật hiện đại Huế.

Về không gian trưng bày, họa sĩ Nguyễn Thiện Đức đề xuất phân chia thành hai khu vực: không gian trưng bày cố định và không gian trưng bày chuyên đề. Khu vực trưng bày cố định sẽ duy trì cách trưng bày truyền thống, nhóm tác phẩm theo tiến trình lịch sử của mỹ thuật Huế và theo từng mốc thời gian với các tác giả nổi tiếng và tác phẩm tiêu biểu. Ngoài ra, cần kết hợp công nghệ hiện đại để thể hiện giá trị nghệ thuật của các tác phẩm và thu hút khách tham quan. Ông Đức cũng cho rằng cần sử dụng công nghệ lồng ghép để giới thiệu thêm thông tin về lịch sử, xã hội, hoạt động nghệ thuật của tác giả, cũng như hình ảnh số của các tác giả để làm cho dữ liệu thêm phong phú và sinh động.

Họa sĩ Đỗ Kỳ Huy, đại diện của Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, cho rằng Bảo tàng Mỹ thuật Huế nên xây dựng mô hình bảo tàng nghệ thuật hiện đại Huế. Mô hình này được áp dụng phổ biến trên thế giới và có khả năng cập nhật nhanh chóng các xu hướng nghệ thuật đang thay đổi trong khu vực và quốc tế. Mô hình này có ưu điểm là tận dụng cơ hội sưu tập dễ dàng và thu hút khán giả thường xuyên. Theo ý kiến của họa sĩ Huy, nội dung trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Huế nên tập trung vào nghệ thuật đương đại và mỹ thuật hiện đại Huế. Đồng thời, cần xây dựng đội ngũ chuyên gia giám tuyển có khả năng tổ chức các triển lãm chuyên đề và tuyển chọn tác phẩm phù hợp với tiêu chí của bảo tàng.

Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế cần bao gồm bốn loại không gian trưng bày: thường xuyên, có thời hạn, ngoài trời và khám phá sáng tạo. Trong đó, không gian trưng bày thường xuyên có vai trò quan trọng, liên tục trong hoạt động của bảo tàng. Nội dung trưng bày không chỉ thể hiện nghệ thuật mà còn phản ánh lịch sử và văn hóa đặc trưng của vùng đất và con người Huế. Ông Hải nhấn mạnh rằng cần chú trọng đến các yếu tố kỹ thuật, ánh sáng và công nghệ để tạo sự hấp dẫn cho người xem.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …