Tìm hướng giải tỏa áp lực giao thông cho Kinh thành Huế

Hội thảo về hệ thống giao thông ở Thừa Thiên Huế từ thế kỷ 19 đến nay đã diễn ra với sự tham gia của nhiều chuyên gia và nhà nghiên cứu. Đánh giá rằng hệ thống giao thông vùng này đã có những chuyển biến tích cực sau năm 1975, đáp ứng nhu cầu phát triển và đời sống của người dân. Nghiên cứu cũng tập trung vào hệ thống sông đào ở Huế và vai trò quan trọng của giao thông trong quá trình phát triển của đất nước. Các chuyên gia cũng đề xuất các phương án để giải tỏa áp lực giao thông và phát triển du lịch đường thủy trong Kinh thành Huế.


Hội thảo về “Hệ thống giao thông ở Thừa Thiên Huế từ thế kỷ 19 đến nay” được tổ chức bởi Hội Khoa học Lịch sử tỉnh vào ngày 23/6 đã nhận được nhiều góp ý quan trọng. Sự kiện này có sự tham gia của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị và nguyên Trưởng ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương; UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định, cùng với các chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện của các sở ban ngành.

Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh, ông Phan Tiến Dũng, cho biết rằng sau năm 1975, hệ thống giao thông ở vùng Thừa Thiên Huế đã có những tiến bộ đáng kể, đặc biệt trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới và sự phát triển của đất nước. Hạ tầng giao thông đã được mở rộng và xây dựng để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương và phục vụ cuộc sống của người dân.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống giao thông ở Kinh đô Huế trong thời kỳ của các vua Gia Long và Minh Mạng (1802 – 1841). Ông lý giải rằng giao thông vận tải là một lĩnh vực quan trọng của quốc gia, và ở Kinh đô Huế, hoạt động này đã đáp ứng đúng thời gian trong quá trình điều hành đất nước. Điều này đã có tác động mạnh mẽ đến các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, quân sự, ngoại giao và đã tạo ra một Việt Nam-quốc gia mạnh mẽ trong khu vực.

Nghiên cứu về hệ thống giao thông dưới thời Nguyễn, đặc biệt là hệ thống đường thủy, như sông đào ở Huế, được TS.Thái Quang Trung tập trung. Ông cho rằng các chúa và vua Nguyễn đã khai thác lợi thế của vùng đất này và biến nó thành trung tâm của Đàng Trong và kinh đô của cả nước. Ông cũng cho rằng sông đào ở Thừa Thiên Huế không chỉ phục vụ sản xuất nông nghiệp mà còn chia nước cho sông Hương trong mùa mưa lũ và đóng vai trò giao thông vận tải quan trọng.

Vai trò của giao thông Huế trước năm 1885 cũng được nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Trung Tiến nhấn mạnh. Ông nhận định rằng Kinh thành Huế, với tư cách là đất Kinh đô của nước Việt Nam/Đại Nam trong thế kỷ 19, đã được triều Nguyễn thiết kế như một hòn đảo bị ngăn cách bởi sông và việc kết nối giao thông giữa Kinh thành Huế với thế giới bên ngoài đã được tính toán kỹ lưỡng.

Trong bối cảnh hiện tại, KTS Trương Hồng Trường đề xuất hạn chế phương tiện cơ giới có tải trọng lớn vào và ra Kinh thành Huế để giảm áp lực trọng tải lên cầu và giải quyết tắc nghẽn giao thông cục bộ. Ông cũng đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị hoàn chỉnh và quy hoạch các tuyến giao thông công cộng, giao thông xanh. Ông cũng đề xuất hệ thống kết nối giao thông bên trong và bên ngoài Kinh thành Huế để tạo ra một “vòng giao thông tuần hoàn” bao gồm 4 trục chính.

Hội thảo cũng tập trung vào vấn đề giải tỏa áp lực giao thông và phát triển du lịch đường thủy trong Kinh thành Huế. Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa đề xuất chuyển Trường đại học Nông lâm và khu kí túc xá ra khỏi Kinh thành Huế để giải tỏa áp lực giao thông. Ông cũng đề xuất sử dụng các vị trí này để phát triển du lịch kết hợp với sông Ngự Hà.

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Hội thảo “Hệ thống giao thông ở Thừa Thiên Huế từ thế kỷ 19 đến nay” được tổ chức bởi ai và khi nào?
– Hội thảo “Hệ thống giao thông ở Thừa Thiên Huế từ thế kỷ 19 đến nay” được tổ chức bởi Hội Khoa học Lịch sử tỉnh và diễn ra vào ngày 23/6.

2. Ai là những người tham gia hội thảo này?
– Hội thảo có sự tham gia của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương; UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định, cùng đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện các sở ban ngành.

3. Hệ thống giao thông ở Thừa Thiên Huế từ thế kỷ 19 đến nay đã có những chuyển biến tích cực như thế nào?
– Sau năm 1975, đặc biệt trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới, hệ thống giao thông vùng Thừa Thiên Huế đã có những bước chuyển biến tích cực. Hệ thống hạ tầng được xây dựng mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương và phục vụ đời sống của người dân.

4. Vai trò của giao thông vận tải trong quá trình điều hành đất nước dưới thời các vua Gia Long và Minh Mạng là gì?
– Dưới thời các vua Gia Long và Minh Mạng, giao thông vận tải đã đáp ứng kịp thời quá trình điều hành đất nước và tác động mạnh mẽ vào các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, quân sự, ngoại giao. Các nỗ lực này đã hình thành nên một Việt Nam-quốc gia hùng mạnh trong khu vực.

5. Có những đề xuất nào được đưa ra để cải thiện hệ thống giao thông ở Thừa Thiên Huế hiện nay?
– Có đề xuất hạn chế phương tiện cơ giới có tải trọng lớn vào ra Kinh thành Huế, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị hoàn chỉnh, quy hoạch các tuyến giao thông công cộng, giao thông xanh. Đồng thời, đề xuất xây dựng hệ thống kết nối giao thông bên trong và bên ngoài Kinh thành Huế để tạo thành “vòng giao thông tuần hoàn” gồm 4 trục chính và các vòng giao thông thứ cấp.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …