Tìm giải pháp hài hòa với di sản

Cuộc thi “Ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt qua Hộ thành hào nối Thượng thành” đã thu hút 64 phương án từ 59 tác giả với nhiều ý tưởng độc đáo, sáng tạo, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị tại Cửa Ngăn, Huế và đảm bảo an toàn cho du khách. Tuy nhiên, việc xây dựng cầu này vẫn đang gây tranh cãi liên quan đến việc có vi phạm quy ước bảo vệ di sản hay không.


Cuộc thi “Ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt qua Hộ thành hào nối Thượng thành” được tổ chức bởi Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế nhằm tìm kiếm các ý tưởng độc đáo, sáng tạo từ những nhà thiết kế, kiến trúc sư để tạo dựng một kiến trúc phù hợp với không gian di sản và giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông đô thị tại Cửa Ngăn, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho du khách, đồng thời tạo nên một kiến trúc độc đáo, hấp dẫn khách du lịch. Cuộc thi này được thực hiện theo Kết luận số 47/TB-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương về việc giao Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế chủ trì, phối hợp với UBND TP. Huế và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án giải phóng mặt bằng, đầu tư mở rộng tuyến đường kết nối giao thông phục vụ người đi bộ từ bến xe Nguyễn Hoàng đến đường Trần Huy Liệu và cầu vượt sông qua Thượng thành để đi vào Đại Nội.

Sau một tháng phát động, cuộc thi đã nhận được 64 phương án từ 59 tác giả, nhóm tác giả với nhiều ý tưởng độc đáo, thể hiện tâm huyết và tình yêu với di sản, mong muốn tạo điểm nhấn nhưng hạn chế tác động lên không gian di sản. Những ý tưởng được chọn phải phục vụ tiện ích nhất cho du khách, phục vụ cho người dân địa phương và không ảnh hưởng đến di sản.

Cuộc thi này đặt ra câu hỏi liệu việc xây dựng cầu đi bộ vượt qua Hộ thành hào nối Thượng thành có ảnh hưởng đến di sản hay không? Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã nghiên cứu kỹ những trường hợp tương tự trên thế giới và cho rằng việc xây dựng công trình để bảo vệ và phát huy giá trị di sản vẫn được phép, nhưng phải làm đúng các quy định bảo tồn di sản.

Từ cuộc thi này, ban tổ chức sẽ chọn ra những ý tưởng khả thi, phù hợp nhất với các quy định bảo tồn di sản; đồng thời tổng hợp, thống kê tất cả các ý kiến đánh giá, kể cả ý kiến trên mạng xã hội để báo cáo các cấp thẩm quyền. Việc thực hiện trùng tu, bảo tồn, xây dựng liên quan đến di sản được quy định rất chặt chẽ, thực hiện theo trình tự với sự chấp thuận của các cấp thẩm quyền.

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Cuộc thi “Ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt qua Hộ thành hào nối Thượng thành” được tổ chức nhằm mục đích gì?
Trả lời: Cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm những ý tưởng độc đáo, sáng tạo từ các nhà thiết kế, kiến trúc sư, tạo dựng một kiến trúc phù hợp với không gian di sản và giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông đô thị tại Cửa Ngăn, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho du khách, đồng thời tạo nên một kiến trúc độc đáo, hấp dẫn khách du lịch.

2. Cuộc thi đã nhận được bao nhiêu phương án và từ bao nhiêu tác giả?
Trả lời: Cuộc thi đã nhận được 64 phương án từ 59 tác giả.

3. Ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt qua Hộ thành hào nối Thượng thành liệu có ảnh hưởng đến di sản không?
Trả lời: Câu hỏi này cần trả lời bằng nhiều thông tin trong bài báo. Tuy nhiên, theo Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung, trước khi tổ chức cuộc thi, Trung tâm đã nghiên cứu kỹ những trường hợp tương tự trên thế giới và nhiều nước đã triển khai những phương án đi bộ tiếp cận và không ảnh hưởng đến di sản. Từ cuộc thi này, ban tổ chức sẽ chọn ra những ý tưởng khả thi, phù hợp nhất với các quy định bảo tồn di sản; đồng thời tổng hợp, thống kê tất cả các ý kiến đánh giá, kể cả ý kiến trên mạng xã hội để báo cáo các cấp thẩm quyền. Để hiện thực hóa ý tưởng trở thành một công trình giao thông đưa vào sử dụng còn qua rất nhiều quy trình và phải được sự đồng thuận của các cấp quản lý, UNESCO cũng như cộng đồng xã hội.

4. Tại sao cần tìm giải pháp để du khách tiếp cận di sản thuận lợi, an toàn?
Trả lời: Việc lưu thông ở khu vực Đại Nội hiện còn nhiều bất cập, không gian tiếp cận di sản rất hạn chế. Lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng dẫn đến tình trạng ùn tắc, ảnh hưởng hoạt động du lịch khi du khách phải lưu thông cùng rất đông xe cộ trên lối đi nhỏ hẹp. Sắp tới, dự kiến lượng khách đến Huế trên 5 triệu người, nếu không có giải pháp đồng bộ, căn cơ sẽ xảy ra xung đột, ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh du lịch Huế.

5. Có những yêu cầu g

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …