Tìm giải pháp để sân khấu Việt ‘cất cánh’

Sân khấu Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn, thiếu kịch bản về đề tài đương đại và đội ngũ sáng tạo đang bị khủng hoảng. Việc sáp nhập các đơn vị nghệ thuật và tình trạng nghệ sỹ không làm việc lại vẫn hưởng lương là những vấn đề cấp bách cần được giải quyết.


Sân khấu Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn vào năm 2023 khi không có giải thưởng sân khấu quan trọng nhất. Thời điểm năm 2022 được coi là thời điểm bùng nổ của nghệ sĩ sân khấu để giới thiệu thành quả lao động sáng tạo trong ba năm đại dịch. Tuy nhiên, năm 2023 lại trở nên trầm lắng hơn.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đăng Chương, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó khăn cho sân khấu Việt hiện nay là việc sáp nhập các đơn vị nghệ thuật sân khấu vào các trung tâm văn hóa, điện ảnh, và sáp nhập các đơn vị sân khấu với ca múa nhạc. Sự tồn tại của nhiều loại hình nghệ thuật trong cùng một đơn vị đã tạo ra sự rối rắm, bế tắc trong phát triển nghệ thuật.

Ngoài ra, lý do khác là việc thiếu vắng kịch bản về đề tài đương đại trong sân khấu Việt. Đội ngũ tác giả sân khấu đang né tránh việc thể hiện những vấn đề nóng bỏng và đang tác động lớn đến xã hội hiện nay. Hoạt động phê bình sân khấu cũng gặp nhiều hạn chế khi chỉ có vài tên tuổi nổi lên trong lĩnh vực này.

Tóm lại, sân khấu Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức trong việc phát triển và thúc đẩy nghệ thuật sân khấu đương đại. Việc nhận diện rõ ràng các trở ngại và tìm giải pháp tháo gỡ là cần thiết để nghệ thuật sân khấu có thể tiến bộ và phát triển.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Sự kiện văn hóa Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu diễn ra tại nhiều …