Tìm dấu tích Champa xưa dưới lòng đất

Di tích tháp đôi Liễu Cốc, được xem là di tích kiến trúc nghệ thuật có nhiều giá trị, đánh dấu sự phát triển của văn hóa dân tộc Việt Nam và Chăm. Sau đợt khai quật khảo cổ, UBND tỉnh đã đồng ý mở rộng diện tích khai quật để khám phá thêm về di tích này.


UBND tỉnh đã đồng ý mở rộng diện tích khai quật khảo cổ tại tháp đôi Liễu Cốc sau đợt khai quật vừa diễn ra trong vòng 2 tháng. Đồng thời, UBND cũng đã chấp thuận việc mở rộng diện tích khai quật khảo cổ để tiếp tục khám phá di tích tháp đôi Liễu Cốc.

Di tích tháp đôi Liễu Cốc nằm ở thôn Bàu Tháp, phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà) được xem là di tích kiến trúc nghệ thuật có nhiều giá trị, đánh dấu một giai đoạn phát triển trong lịch sử, văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung, dân tộc Chăm nói riêng. Đây là một di tích có giá trị về mặt khoa học, lịch sử, kiến trúc, đồng thời phản ánh rõ nét sự kế thừa – đan xen đổi mới trong kỹ thuật kiến trúc xây dựng của dân tộc Chăm ở thế kỷ IX – X trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình khai quật khảo cổ vừa qua, hàng ngàn di vật và hệ thống kết cấu địa tầng với nhiều lớp đã được phát hiện tại di tích tháp đôi Liễu Cốc. Việc này đã giúp làm rõ quy mô, kết cấu, tính chất, niên đại của di tích, từ đó phục vụ cho công tác quy hoạch, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị tổng thể của di tích.

Trưởng đoàn khai quật khẳo cổ di tích tháp đôi Liễu Cốc đã nhận định rằng đây là di tích đền tháp Champa hiếm hoi còn xuất lộ trên mặt đất, đồng thời cũng may mắn khi tọa lạc trên vùng đất Thừa Thiên Huế, nơi còn có sự hiện diện của nhiều di tích khác, góp phần tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc tại địa phương. Điều này cũng đồng ý với việc mở rộng diện tích khai quật khảo cổ để tiếp tục khám phá và bảo tồn di tích tháp đôi Liễu Cốc.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Vẫn thấy anh như còn đó!

GS. Cao Huy Thuần, một tác giả văn xuôi bằng ngôn ngữ thi ca, đã …