Tìm cách lưu giữ tác phẩm mỹ thuật giá trị cho Huế

Bảo tàng Mỹ thuật Huế, dự án được thành lập từ 2018-2023, được xem là một bước quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật của vùng đất Cố đô. Với hơn 100 tác phẩm mỹ thuật từ các tác giả nổi tiếng, bảo tàng đã tổ chức triển lãm và trưng bày để giới thiệu đến công chúng. Tuy nhiên, việc sưu tầm và trưng bày tác phẩm mỹ thuật còn gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí và không có không gian trưng bày.


Bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã chia sẻ với chúng tôi về những thành tựu quan trọng mà bảo tàng đã đạt được sau 5 năm thành lập. Bảo tàng đã thành công trong việc sưu tầm và trưng bày hơn 100 tác phẩm mỹ thuật của các tác giả nổi tiếng, đồng thời quảng bá văn hóa và nghệ thuật Huế tới công chúng.

Bảo tàng Mỹ thuật Huế ra đời với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng. Đây là một thiết chế văn hóa quan trọng của vùng đất Cố đô với truyền thống văn hóa lâu đời. Mỹ thuật Huế đã có đóng góp đáng kể vào sự phát triển của nền mỹ thuật Việt Nam. Trong suốt 5 năm hoạt động, bảo tàng đã tổ chức triển lãm, trưng bày và quảng bá văn hóa, nghệ thuật Huế để nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn và tôn vinh giá trị di sản văn hóa của Huế.

Mỗi năm, bảo tàng tổ chức 10-15 hoạt động văn hóa nghệ thuật và triển lãm chuyên đề, thu hút hàng trăm ngàn khách tham quan trong và ngoài nước. Ngoài hai Không gian Nghệ thuật Điềm Phùng Thị và Lê Bá Đảng, bảo tàng đang tiếp tục sưu tầm các tác phẩm mỹ thuật có giá trị. Đã có 68 tác phẩm mỹ thuật được sưu tầm từ các họa sĩ và nhà điêu khắc Huế, cùng với đó là gần 350 hiện vật và 800 tác phẩm ký họa về di sản văn hóa Huế.

Tuy nhiên, quá trình sưu tầm cũng gặp nhiều khó khăn. Một số gia đình nghệ sĩ không muốn chuyển nhượng tác phẩm cho bảo tàng mà muốn lưu giữ trong gia đình hoặc mở gallery riêng. Đồng thời, thị trường tranh nghệ thuật đang trở nên sôi động và có sự chuyển biến giá cả, làm cho việc sưu tầm tranh cho bảo tàng trở nên khó khăn.

Về kinh phí, bảo tàng chỉ được cấp 2-3 tỷ đồng/năm từ ngân sách nhà nước. Số tiền này được cho là khiêm tốn và không đủ để đáp ứng yêu cầu trưng bày và sưu tầm tác phẩm mỹ thuật. Việc bảo tàng chưa có không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật cũng gây ảnh hưởng đến vai trò của nó trong xã hội.

Do đó, để đáp ứng nhu cầu trưng bày và bảo quản tốt các tác phẩm mỹ thuật, b

Hỏi đáp về nội dung bài này

Mục tiêu của bảo tàng trong thời gian tới là gì?
– Mục tiêu của bảo tàng trong thời gian tới là hoàn thiện Không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật để tổ chức triển lãm, giới thiệu và quảng bá giá trị nghệ thuật của bảo tàng.
– Bảo tàng cũng mong muốn tiếp tục sưu tầm và mở rộng bộ sưu tập tác phẩm mỹ thuật, đặc biệt là từ các nghệ sĩ Huế, nhằm bảo tồn và tôn vinh di sản văn hóa nghệ thuật của địa phương.
– Bên cạnh đó, bảo tàng cũng hướng tới việc tăng cường hợp tác với các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật và triển lãm chuyên đề nhằm thu hút công chúng và tạo điều kiện cho mọi người tiếp cận với nghệ thuật.
– Ngoài ra, bảo tàng cũng đặt ra mục tiêu nghiên cứu và phát triển các chương trình giáo dục, tạo điều kiện cho các khóa học, hội thảo, buổi thảo luận về nghệ thuật và văn hóa, nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết của công chúng về mỹ thuật.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …