Thu về trên kinh thành Huế

Có ai từng cảm nhận cái se lạnh đầu thu trên những con phố cổ kính của Huế? Khi tiết trời chuyển mình, thành phố như khoác lên mình một tấm áo mới, dịu dàng và thơ mộng hơn bao giờ hết. Những cơn gió heo may lùa qua mái tóc, mang theo hương hoa sữa nồng nàn, hòa quyện cùng âm thanh trầm ấm của tiếng chuông chùa ngân vang. Cảnh sắc Huế thu thật đẹp, đẹp đến nao lòng!

Xứ Huế bốn mùa đều đẹp. Huế sang thu mang nét nhẹ nhàng, trong trẻo như những nữ sinh độ mười tám, đôi mươi. Hình ảnh những người con gái Huế trẻ đẹp thướt tha trong tà áo dài trắng, đầu đội nón lá mộc mạc, đạp xe trong buổi sớm mờ sương đã trở thành hình ảnh gợi nhớ về mùa thu xứ Huế.

Thu Huế thường ít được nhắc tới hơn thu Hà Nội. Phải chăng mùa thu đến với Huế nhanh quá khiến người ta không kịp cảm nhận? Có khi thu đến đem theo nhiều cơn mưa ngâu buồn tẻ làm lữ khách quên mất Huế có những buổi sáng mùa thu trong vắt, trên từng góc phố len lỏi ánh nắng dịu dàng, mơn man những làn gió mát mẻ. Khi những cơn gió heo may đầu mùa thổi về, Huế như khoác lên mình một tấm áo mới. Những hàng cây xanh mướt giờ đây nhuộm vàng, nhuộm đỏ. Lá bay lả tả trên những con đường nhỏ, tạo nên một thảm hoa rực rỡ. Tiếng lá xào xạc hòa cùng tiếng chuông chùa ngân nga, tạo nên một bản giao hưởng trầm lắng, sâu lắng.

Mùa thu xứ Huế như người con gái đẹp là vậy nên tiết thu cũng vì thế đỏng đảnh khó chiều. Có khi nắng đẹp cả ngày, khi mưa dầm suốt tuần rả rích, hôm lại se lạnh lúc chiều về, cảnh sắc thu Huế luôn làm ta lưu luyến, nhất là với những ai xa quê nhà.

Thu về Huế, phố phường thêm lãng mạn

Lá vàng rơi đầy, phủ kín lối đi

Cầu Tràng Tiền, bắc ngang sông Hương xanh

Tạo nên bức tranh tuyệt đẹp, khó quên

 

Nguồn hình ảnh: Ngô Lễ

Người đăng bài: Lê Thuý Vy

About Thuý Vy

Check Also

Đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Khúc ca hòa bình”

Chương trình đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Khúc ca hòa bình” tại Quảng Trị đã …