“Thỉnh ý thần khe”

Đường về làng Thế Mỹ đã được xây dựng nhờ sự đồng lòng của dân và chính quyền địa phương. Điểm khởi đầu của con đường là nơi thờ Long nguồn. Đường kéo dài đến chân sóng và đã tạo ra một diện mạo mới cho vùng đất ven biển này. Khe Long là nguồn nước quan trọng trong đời sống của người dân và là địa điểm thờ cúng quan trọng. Từ những ngôi làng phía bắc đến phía nam, các làng ven biển đều có khe Long và tục lệ thờ cúng. Dân làng vẫn duy trì truyền thống này khi di cư. Tuy cuộc sống đã thay đổi, nhưng tục lệ này vẫn tồn tại và tạo nên sự kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai.


Đường về làng Thế Mỹ A

Con đường bê tông phẳng lỳ, án ngữ trước mặt làng rợp bóng xà cừ. Trưởng thôn Lê Văn Hướng (thôn 10, Điền Hòa, Phong Điền) cho biết từ sự đồng lòng của dân cùng những hỗ trợ của chính quyền địa phương, con đường trị giá hơn 300 triệu đồng được xây dựng tạo nên diện mạo mới cho vùng đất ven biển này. Điểm khởi đầu của tuyến đường là cổng làng Thế Mỹ A (Điền Hòa), cũng là nơi thờ Long nguồn tồn tại đã hàng trăm năm. Đường kéo dài đến chân sóng. Điều bất ngờ là câu chuyện giữa tôi và ông Hướng không bị cuốn vào con đường, mà tập trung vào con khe vắt ngang trước mặt làng. Lời kể của ông Hướng như thước phim quay chậm. Trên nền đất cũ ấy, hình ảnh làng chài xưa hiện ra chừng như vừa mới hôm qua. Không phải là những ngôi nhà cao tầng, kiên cố; cũng chẳng phải những con đường bê tông mới cứng. Đó là những mái tranh lụp xụp; trảng cát rát chân người mỗi khi hè đến. Bóng người xưa đội nón lá, quang gánh trên vai với rổ ruốc đỏ au, mớ cá trích, cá nục tươi rói; trẻ em nô đùa, chơi trốn tìm, tấp nập dưới chân khe. Khe không biết có tự bao giờ nhưng ngày trước, khi nước non thiếu thốn, nguồn nước này dung dưỡng bao phận đời. Khe dẫn nguồn nước ngọt từ cồn cát phía tây, vắt qua làng xuôi về phía biển. “Khi chưa có nước máy, người dân tắm giặt, sinh hoạt đều sử dụng nước khe. Nguồn nước trong vắt, mát lạnh này có vai trò rất quan trọng trong đời sống người dân ngày trước”, ông Hướng nói.

Người dân vùng bãi ngang ven biển có tục lệ thờ cúng thần khe

Làng biển không tự nhiên mà có, nó hình thành từ quá trình di cư từ hàng trăm năm trước. Ở những ngôi làng phía bắc, những cư dân Quảng Trị vào thành

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …