“Thế gian Sư” và ông tổ ngành sơn dầu Việt Nam

Hội thảo kỷ niệm 150 năm ngày sinh của họa sĩ Lê Văn Miến, người đã góp phần quan trọng trong lĩnh vực giáo dục và hội họa Việt Nam. Với tài năng và lòng yêu nước, ông đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người Việt.


Hội thảo kỷ niệm 150 năm ngày sinh danh nhân văn hóa – họa sĩ Lê Văn Miến

Lê Văn Miến sinh vào ngày 13/3/1874 tại làng Ông La, xã Kim Khê (nay là xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Ông được sinh ra trong một gia đình có truyền thống khoa bảng. Ông đã theo học Hán học và học được những phẩm chất tốt từ người cha là quan Án sát Lê Năng Nghiêm – một nhà yêu nước và là bạn thân của nhà yêu nước Phan Đình Phùng. Là một trong ba người được triều đình nhà Nguyễn chọn để đi du học tại Pháp, ông đã rời nước vào năm 15 tuổi để học tại Trường Thuộc địa École Coloniale. Sau đó, ông tiếp tục học tại xưởng của Giáo sư Jean – Léon Gérôme, một trong ba giáo sư hội họa trưởng xưởng của Trường Mỹ thuật Paris.

Sau khi hoàn tất chương trình học tại Pháp và trở về nước, Lê Văn Miến đã không theo đuổi sự nghiệp quan lại như hai người bạn của mình là Hoàng Trọng Phu và Thân Trọng Huề. Thay vào đó, ông chọn trở thành họa sĩ minh họa cho nhà in Schneider, nhà in đầu tiên tại Hà Nội và sau đó làm giáo viên tại Trường Pháp – Việt ở Vinh từ năm 1899. Ông đã dành 30 năm trong sự nghiệp giáo dục, giảng dạy tại những ngôi trường danh tiếng nhất, như trợ giáo, Đốc giáo (Hiệu trưởng) tại Trường Pháp – Việt ở Vinh, Trường Quốc Học và Trường Hậu Bổ ở Huế. Sau đó, ông trở thành Tế tửu Trường Quốc Tử Giám vào năm 1921 tại Huế. Năm 1930, ông nghỉ hưu do bị mắc bệnh mờ mắt. Ông đã được thăng Lễ bộ Thượng thư trí sự – Tư Thiện đại phu năm 1929 và trở thành Hiệp tá Đại học sĩ – Vinh lộc Đại phu trước khi qua đời vào đầu năm 1943.

Lê Văn Miến đã đào tạo ra nhiều thế hệ nhân tài cho đất nước, như Giáo sư Lê Thước, Lê Đình Thám, Lê Đình Dương, Trần Trọng Kim, Lê Văn Kỷ, Trần Đình Nam, Nguyễn Đình Chi, Phạm Phú Tiết, Trương Đình Ngân, Hồ Đắc Khải, Nguyễn Huy Nhu, Võ Liêm Sơn và đặc biệt là Nguyễn Tất Thành (Hồ Chí Minh). Ông được truyền đạt như là một người thầy với tinh thần yêu nước và tôn trọng dân tộc. Ông đã luôn dạy học bằng tiếng Việt, không sử dụng tiếng Pháp và từ chối mặc áo âu phục, chỉ mặc áo dài và khăn xếp. Ông cũng không cao thấp người Hiệu trưởng Pháp xuất thân là lính viễn chinh.

Đến năm 21/12/2005, lăng mộ của Lê Văn Miến đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh và tên ông đã được đặt cho một con đường. Điều này là một sự công nhận và vinh danh đầu tiên dành cho họa sĩ Lê Văn Miến, người được coi là Thế gian Sư của hội họa Việt Nam.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Lan tỏa hình ảnh áo dài theo hướng xã hội hóa

Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2024 đã để lại dấu ấn sâu đậm …