Thay đổi để bắt kịp xu hướng mới nổi của ngành du lịch

Đoạn giới thiệu: Doanh nghiệp du lịch đang thay đổi để đáp ứng xu hướng mới của du khách. Theo thông tin từ Tổ chức Du lịch Thế giới, du lịch quốc tế đang phục hồi và sẽ đạt gần 90% so với trước đại dịch vào cuối năm nay. Tuy nhiên, khu vực châu Á và Thái Bình Dương đang tụt lại. Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn biên giới và đón 11,2 triệu lượt khách quốc tế trong 11 tháng năm 2023, phục hồi 69% so với cùng kỳ năm 2019. Một xu hướng mới của ngành du lịch là quan tâm ngày càng cao đối với du lịch bền vững và tính bền bỉ của du lịch. Để phục hồi và phát triển, cần chú trọng đến chuyển đổi số, quản lý điểm đến và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch. Đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch là một trong những giải pháp quan trọng trong việc chuyển đổi số của ngành du lịch.


Doanh nghiệp không ngừng thay đổi để đáp ứng xu hướng du lịch mới của du khách

Trong một sự kiện của ngành du lịch tổ chức tại TP. Huế, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đã chia sẻ nhiều thông tin đáng chú ý về xu hướng du lịch hiện tại. Theo báo cáo mới nhất từ Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), du lịch quốc tế đang phục hồi và dự kiến sẽ đạt gần 90% so với mức trước đại dịch vào cuối năm nay. Nhiều điểm đến đã khôi phục hoặc vượt qua lượng khách và doanh thu trước đại dịch. Tuy nhiên, khu vực châu Á và Thái Bình Dương đang tụt lại phía sau, chỉ phục hồi được 62% so với mức trước đại dịch từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay do việc mở cửa trở lại du lịch quốc tế chậm hơn.

Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn biên giới từ tháng 3/2022 mà không có bất kỳ hạn chế nào liên quan đến COVID-19, trở thành quốc gia đầu tiên trong ASEAN thực hiện điều này. Trong 11 tháng năm 2023, Việt Nam đã đón 11,2 triệu lượt khách quốc tế, phục hồi 69% so với cùng kỳ năm 2019 và vượt xa mục tiêu ban đầu là 8 triệu lượt. Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, chỉ trong 11 tháng đầu năm 2023, đã có gần 2,8 triệu lượt khách đến tham quan, trong đó có hơn 942.000 lượt khách quốc tế, tăng 370% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một thành tựu đáng chú ý, thể hiện sự nỗ lực của tất cả các bên liên quan nhằm khôi phục ngành du lịch và đóng góp cho sự phát triển kinh tế của đất nước cũng như cải thiện cuộc sống của người dân.

Tuy nhiên, một trong những xu hướng mới của ngành du lịch sau đại dịch là sự quan tâm ngày càng cao đối với du lịch bền vững và tính bền bỉ của ngành. Để phục hồi và phát triển ngành du lịch trong thời kỳ mới, cần có nhận thức và suy nghĩ lại về du lịch theo hướng bền vững hơn, chú trọng hơn đến tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, quản lý điểm đến và phát triển nguồn nhân lực. Ngoài ra, việc hỗ trợ và nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp du lịch cũng rất quan trọng, bởi hầu hết các doanh nghiệp này có quy mô nhỏ và rất dễ bị tổn thương trước những khủng hoảng có thể xảy ra trong tương lai.

Đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch cũng là một yêu cầu quan trọng trong thời điểm hiện tại. Chuyển đổi số là một yếu tố then chốt cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Đại diện từ các doanh nghiệp du lịch đã thể hiện sự quan tâm đến việc chuyển đổi số và phát triển các giải pháp số để tăng cường năng lực cạnh tranh, đổi mới và linh hoạt. Hiện ngành du lịch đã có nhiều giải pháp để thực hiện chuyển đổi số, và việc đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch cần được triển khai thường xuyên hơn, đặc biệt là kỹ năng số và quảng bá tiếp thị số để mở rộng cơ hội tiếp cận và thu hút khách hàng từ internet.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Còn nhiều việc phải làm

Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 thu hút hơn 100.000 du khách, …