Thăm bảo tàng động đất ở Kobe

Kobe, thành phố của Nhật Bản, đã trải qua một trận động đất khủng khiếp vào năm 1995. Sau thảm họa này, thành phố đã tận dụng các bài học từ sự kiện để tái thiết và phục hồi. Người dân Kobe đã cùng nhau đối mặt với thử thách và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình tái tạo thành phố. Hiện nay, Kobe đã trở thành một biểu tượng về sự trỗi dậy và sự vững mạnh sau một thảm họa.


Tháp cảng Kobe là một trong hai công trình còn đứng vững sau trận động đất 1995, cùng với chiếc cầu treo Akashi Kaikyo. Tháp cảng Kobe cao 108m và được xây dựng vào năm 1963. Sau thảm họa, tháp trở thành biểu tượng mới của người dân Kobe. Chiếc cầu treo Akashi Kaikyo có chiều dài gần 4 cây số và được xây dựng từ năm 1988. Bất chấp cường độ động đất 7,2 Richter, cây cầu vẫn đứng vững nhờ có hệ thống dầm cứng có khớp nối cho phép chịu đựng sức gió mạnh và động đất cấp 8,5 theo thang Richter. Sau nhiều năm tái thiết, Kobe đã trở thành một thành phố trẻ trung và xinh đẹp.

Để thấy những tác động của trận động đất, bạn có thể đến công viên Mariken ở Kobe. Tại đây, có một khu cầu cảng bị hư hại được giữ lại. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến Bảo tàng động đất thuộc Viện nghiên cứu giảm nhẹ thiên tai & Đổi mới con người (DRI) để tham quan. DRI không chỉ trưng bày những hiện vật liên quan đến trận động đất Kobe năm 1995 mà còn đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương ở Nhật và chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với động đất với các quốc gia khác.

Tại Bảo tàng DRI, chúng tôi được xem một bộ phim tài liệu về trận động đất Hanshin-Awaji. Trong phim, một cô gái sống sót sau khi nhà của cô sập đổ và đã phải đối mặt với những khó khăn khi sống trong cảnh thiếu nhà, điện và nước. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của quân đội và các đội cứu trợ, cô gái và nhiều người khác đã vượt qua khó khăn và chung tay tái thiết Kobe từ hoang tàn.

Kobe đã rút ra được nhiều bài học từ trận động đất. Khi xây dựng các tòa nhà mới, móng được chôn sâu hoặc đặt trên các viên bi sắt lăn trên mâm trượt để đảm bảo tòa nhà không bị sụp đổ khi động đất xảy ra. Mỗi gia đình ở Kobe cũng tự trang bị các túi đựng đồ cần thiết để sẵn sàng phòng khi nhà bị sập, điện và nước bị cắt.

Trong khi Nhật Bản đã học được cách ứng phó với động đất và sóng thần, Việt Nam hiện chưa có nơi nào trưng bày và phục dựng sau bão lụt. Có thể Bảo tàng Lịch sử sẽ là một cơ quan có thể đảm nhận vai trò này. Việc phục dựng và trưng bày những gì đã xảy ra sau các trận động đất và bão lụt sẽ giúp cho mọi người có hiểu biết về tác động của thiên tai và ứng phó với nó.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …