Tập huấn phục chế tài liệu Hán Nôm cho cán bộ thư viện

Lớp tập huấn với hơn 50 người tham gia đã được tổ chức để hướng dẫn cán bộ thư viện cách phục chế những trang sách cổ đã hư hỏng sau nhiều năm sử dụng. Thạc sĩ Bùi Tiến Phúc, chuyên gia trong lĩnh vực này, đã giảng dạy các kỹ năng phục chế như gấp trang, ép sách, chuẩn bị bìa sách và đóng bìa mới. Các học viên đã có cơ hội học hỏi và trải nghiệm các công đoạn phục chế sách cổ từ ông Phúc, người đã có kinh nghiệm làm việc tại nhiều nơi trên thế giới.


Lớp tập huấn phục chế sách cổ: Học cách bảo quản và phục hồi những tài liệu quý

Tham gia lớp tập huấn phục chế sách cổ có hơn 50 người. Ngoài việc học lý thuyết, các cán bộ thư viện còn được trải nghiệm và hóa thân thành “chuyên gia” để phục chế những trang sách cổ đã hư hỏng sau nhiều năm lưu trữ và sử dụng.

Một học viên trong lớp học, ông Nguyễn Quang Tiến, cho biết ông là người yêu thích Hán Nôm và đã có kiến thức cơ bản về lĩnh vực này. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên ông được trực tiếp phục chế những trang sách quý đã hư hỏng. Ông chia sẻ rằng qua lớp tập huấn, ông không chỉ học cách phục chế, mà còn được học cách tu bổ, đóng bìa và bảo quản những trang sách cổ đúng cách.

Học viên thực hành các công đoạn phục chế tài liệu cổ

Theo thạc sĩ Bùi Tiến Phúc, một chuyên gia trong lĩnh vực phục chế sách cổ, việc phục chế một quyển sách cổ đòi hỏi rất nhiều thời gian và kỹ thuật tỉ mỉ. Người thực hiện cần phải nắm vững tất cả nguyên vật liệu và kỹ năng trong quá trình tu bổ.

Học các kỹ năng phục chế sách cổ

Tại lớp tập huấn, học viên được hướng dẫn và thực hành các kỹ năng phục chế như gấp trang, ép sách, xếp trang, cố định ruột sách bằng đinh giấy, xén sách (cho sách bồi nền), chuẩn bị bìa sách, đục lỗ, may sách, phục hồi bìa, vào bìa và đóng bìa mới…

Lớp tập huấn cũng giúp các học viên nắm vững các nguyên tắc và phương pháp phục chế sách cổ một cách hiệu quả và bền vững. Các học viên được hướng dẫn cách lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp và sử dụng các công cụ và phương pháp phục chế sách hiện đại.

Giới thiệu về giảng viên

Thạc sĩ Bùi Tiến Phúc đã tốt nghiệp cử nhân Hán Nôm, khoa Văn học và Ngôn ngữ tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM. Trước khi đi du học tại Đài Loan vào năm 2020, ông đã có thời gian làm việc tại Thư viện Huệ Quang – Trung tâm Dịch thuật Hán Nôm Huệ Quang.

Ông cũng có kinh nghiệm làm việc tại Bệnh viện sách Đài Loan và phòng Bồi biểu Thư họa và Tu bổ hiện vật chất liệu giấy Duệ Nhã Hiên (TP.Tân Bắc, Đài Loan). Ông cũng từng là trợ giảng tại các lớp Bảo quản và Tu bổ hiện vật chất liệu giấy tại Lim Lian Geok Memorio (Malaysia).

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Có bao nhiêu người tham gia lớp tập huấn?
– Gần 50 người tham gia lớp tập huấn.

2. Các cán bộ thư viện được hóa thân thành “chuyên gia” trong việc gì?
– Các cán bộ thư viện được hóa thân thành “chuyên gia” phục chế những trang sách cổ đã hư hỏng.

3. Ông Nguyễn Quang Tiến đã từng học gì về lĩnh vực Hán Nôm trước khi tham gia lớp học này?
– Ông Nguyễn Quang Tiến đã được học cơ bản về lĩnh vực Hán Nôm trước khi tham gia lớp học này.

4. Việc phục chế một quyển sách cổ đòi hỏi những yếu tố gì?
– Việc phục chế một quyển sách cổ đòi hỏi rất nhiều thời gian, kỹ thuật tỉ mỉ và cần phải nắm hết tất cả nguyên vật liệu trong việc tu bổ.

5. Các kỹ năng phục chế nào mà học viên được tiếp cận tại lớp tập huấn?
– Học viên được tiếp cận các kỹ năng phục chế như gấp trang, ép sách, xếp trang, cố định ruột sách bằng đinh giấy, xén sách, chuẩn bị bìa sách, đục lỗ, may sách, phục hồi bìa, vào bìa và đóng bìa mới.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …