Tạo sức hút từ những việc nhỏ

Đoàn viên công đoàn huyện Phong Điền được trao tặng Điều ước đoàn viên

Đang là lao động chính trong gia đình có 5 miệng ăn, anh Hồ Anh Tuấn, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH MTV VICOSILICA, thuộc LĐLĐ huyện Phong Điền phát hiện bệnh nặng, phải điều trị dài ngày. Sẻ chia kịp thời với anh Tuấn, công đoàn công ty đề xuất với lãnh đạo công ty kêu gọi, vận động đoàn viên, NLĐ quyên góp, ủng hộ anh Hồ Anh Tuấn chữa bệnh; kết quả, quyên góp được 4,5 triệu đồng. Đồng thời, công ty và công đoàn quyết định hỗ trợ cho 3 người con của anh Tuấn mỗi tháng 500 nghìn đồng đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Cùng với đó, LĐLĐ huyện Phong Điền cũng đề xuất LĐLĐ tỉnh tặng trao điều ước đoàn viên cho gia đình anh Tuấn với số tiền 5 triệu đồng. Sự quan tâm chăm lo của các cấp công đoàn, đã tiếp sức giúp anh Hồ Anh Tuấn “chiến đấu” với bạo bệnh.

Gần gũi với NLĐ, các cấp công đoàn biết được những đoàn viên khó khăn, thiếu thốn nơi an cư, để kịp thời đề xuất kiến nghị. Năm qua, có 3 đoàn viên trên địa bàn huyện được tặng mái ấm công đoàn. Đối với những đoàn viên cần thêm kinh phí sửa chữa, xây dựng nhà ở và mua sắm phương tiện sinh hoạt, hay vốn vay để phát triển kinh tế gia đình, LĐLĐ huyện cũng hướng dẫn để tiếp cận quỹ trợ vốn.

Chị Hồ Thị Thảo, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phong Điền cho hay: Bất cứ những chủ trương, chính sách nào có lợi cho NLĐ, chúng tôi đều nỗ lực để NLĐ được hưởng lợi. Chẳng hạn, khi có quyết định hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19, LĐLĐ huyện chủ động phối hợp các ngành chuyên môn rà soát, thông tin đến NLĐ. Đồng thời, chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động, tích cực sát cánh cùng NLĐ, hướng dẫn trình tự các bước cụ thể để NLĐ sớm hoàn chỉnh thủ tục, nhận được tiền hỗ trợ. Nhờ đó, có 159 công nhân lao động được hưởng chính sách này với tổng số tiền hơn 250 triệu đồng.

“Nếu không được cán bộ công đoàn bắt tay chỉ việc, hướng dẫn tìm mẫu, cách ghi, nơi xác nhận đơn… tôi sẽ không được hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà vừa qua”, chị Nguyễn Thị Vân, công nhân Công ty Vicosimex bày tỏ.

Trước đó, để công nhân lao động có điều kiện hiểu biết, chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe, LĐLĐ huyện đồng hành cùng công đoàn cơ sở thành lập Câu lạc bộ (CLB) Sức khoẻ sinh sản và Pháp luật lao động tại Công ty TNHH MTV Vico Silica và Công ty TNHH MTV Thương mại và Đầu tư Glass Vico. CLB được sinh hoạt theo định kỳ, có báo cáo viên chia sẻ những kiến thức cơ bản để biết cách tự chăm sóc sức khỏe, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp (DN). LĐLĐ huyện cũng kết nối tổ chức các đợt khám, tầm soát bệnh cho NLĐ.

“Thông qua CLB này, giúp cho NLĐ có thêm hiểu biết để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và nắm rõ quy định của pháp luật. Đây là tiền đề để NLĐ tự tin hơn trong cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt năng suất cao trong lao động sản xuất, đem lại kết quả tích cực cho doanh nghiệp và lợi ích trực tiếp cho NLĐ. Vì vậy, công ty sẽ tạo mọi điều kiện để CLB được sinh hoạt đều đặn”, ông Võ Văn Kiệt, Tổng Giám đốc Công ty Vicosimex ghi nhận.

Chị Hồ Thị Thảo, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phong Điền cho biết, gần gũi với NLĐ để đồng cảm và giúp đỡ kịp thời các vấn đề liên quan đến đời sống là mục tiêu hướng đến trong qua trình thực hiện nhiệm vụ của công đoàn.

“LĐLĐ huyện luôn đồng hành với DN để hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, NLĐ. Cố gắng làm sao để người sử dụng lao động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ tốt hơn”, bà Thảo nói. Ví như, khi DN cần tuyển dụng, LĐLĐ huyện sẽ đứng ra kết nối, chuyển tải thông tin về xã, phường, người dân; hay kiến nghị chính quyền các chế độ, chính sách cho đoàn viên, NLĐ.

Năm 2022, LĐLĐ huyện Phong Điền đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra, trong đó có chỉ tiêu thành lập công đoàn cơ sở trong DN và phát triển đoàn viên. Đây cũng là đơn vị cấp trên cơ sở duy nhất của tỉnh được nhận cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

About Huế

Bài viết được đăng từ nguồn: Báo Thừa Thiên Huế online

Check Also

Chắp cánh ước mơ

“Chắp cánh ước mơ” là câu chuyện đầy cảm hứng về hành trình vượt lên …