Sáng tạo để bảo tồn nghề truyền thống

Hội thảo “Sáng tạo để bảo tồn nghề truyền thống” tại Festival Nghề Truyền thống Huế đã thu hút sự tham dự của ông Phan Thiên Định, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế, đại diện các ban ngành liên quan và các diễn giả đến từ các doanh nghiệp, làng nghề có các sản phẩm thủ công sáng tạo độc đáo trên cả nước. Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm truyền cảm hứng về sự sáng tạo đột phá, nhằm tạo tác ra những sản phẩm thủ công mang tính đương đại, có tính ứng dụng cao, dựa trên gốc rễ là các nghề thủ công truyền thống.


Hội thảo “Sáng tạo để bảo tồn nghề truyền thống” đã được tổ chức tại Festival Nghề truyền thống Huế với sự tham gia của các diễn giả đến từ các doanh nghiệp và làng nghề trên toàn quốc. Các diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm về sáng tạo đột phá để tạo ra những sản phẩm thủ công đương đại và mang tính ứng dụng cao, dựa trên gốc rễ là các nghề thủ công truyền thống.

Họa sĩ Phan Hải Bằng đã chia sẻ về trúc chỉ, giấy làm từ tre được khai thác từ các nguyên liệu xơ sợi sẵn có như rơm, tre, mía, chuối, bèo, bắp, dứa, dâu, lá, cỏ. Trúc chỉ có thể là một tác phẩm nghệ thuật tự thân mang đậm ngôn ngữ đồ họa và cũng sẵn sàng “đối thoại” với những tín hiệu tạo hình được đặt tiếp lên trên nó.

Bà Nguyễn Thu Thủy đã chia sẻ bí quyết sáng tạo tinh hoa từ những nếp nghĩ rất đời thường để tạo ra những sản phẩm độc đáo từ men gốm truyền thống của Bát Tràng. Bà rất thích tưởng tượng ra nụ cười của mọi người khi ngắm tác phẩm của mình và muốn tạo ra những sản phẩm truyền thống mang lại giá trị gia tăng và động lực để phát triển kinh tế.

Bà Phan Ngọc Hiếu đã thành công khi đưa sản phẩm hoa giấy Thanh Tiên vào dòng chảy đương đại. Tất cả các sản phẩm của bà đều được lấy cảm hứng từ làng nghề truyền thống hoa giấy Thanh Tiên với hơn 400 năm gìn giữ ở Huế.

Hội thảo còn có nhiều chia sẻ về cảm hứng thiết kế, sáng tạo từ nghề thủ công truyền thống. Mỗi người một góc nhìn, một quan điểm về phát triển sáng tạo khác nhau nhưng tựu trung lại họ đều có tâm huyết là muốn phát triển nghề truyền thống.

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Le Group of Companies và Tổng đạo diễn Festival nghề truyền thống Huế 2023, khẳng định, nghề truyền thống là một phần trong kinh tế sáng tạo và đưa những sản phẩm truyền thống mang lại giá trị gia tăng. Hội thảo “Sáng tạo để bảo tồn nghề truyền thống” là bước đệm quan trọng, tạo tiền đề để các doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình kết nối, hỗ trợ khơi dậy tinh thần sáng tạo trong quá trình bảo tồn và xây dựng nghề thủ công truyền thống.

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Ai đã tham dự hội thảo “Sáng tạo để bảo tồn nghề truyền thống”?
– Ông Phan Thiên Định, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế, đại diện các ban ngành liên quan và các diễn giả đến từ các doanh nghiệp, làng nghề có các sản phẩm thủ công sáng tạo độc đáo trên cả nước.

2. Chủ đề nào được họa sĩ Phan Hải Bằng trình bày tại hội thảo?
– Chủ đề “Con diều và sợi dây”.

3. Bí quyết sáng tạo tinh hoa từ những nếp thường nhật được chia sẻ bởi ai?
– Bà Nguyễn Thu Thủy, giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội.

4. Ai là Founder & CEO của Maypaperflower?
– Bà Phan Ngọc Hiếu.

5. Theo ông Lê Quốc Vinh, nghề truyền thống có đất sống và cơ hội phát triển mạnh nếu điều kiện nào được đáp ứng?
– Nếu những nghệ nhân có tư duy mở, tiếp cận được nhu cầu mới của cuộc sống của con người không chỉ trong nước mà cả quốc tế.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

“Thật tuyệt vời khi chúng tôi đã đến với lễ hội này”

Lễ hội đường phố Festival Huế 2024 thu hút khán giả bằng những màn biểu …