Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh

Điện Cần Chánh, di tích lịch sử quan trọng tại Đại Nội Huế, đang được phục hồi sau nhiều năm nghiên cứu. Dự án có sự quan tâm của chuyên gia trong và ngoài nước, với hy vọng khôi phục không gian hoàng cung xưa của triều Nguyễn.


Khai quật và khảo cổ học nền móng Điện Cần Chánh

Dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024. Điện Cần Chánh được xây dựng năm 1804 dưới thời vua Gia Long, nằm phía sau Điện Thái Hòa – Đại Nội Huế, là nơi thiết triều và làm việc thường xuyên của các vua nhà Nguyễn.

Năm 2021, HĐND tỉnh thông qua Dự án tu bổ, phục hồi và tôn tạo Di tích Điện Cần Chánh, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương. Việc phục hồi Điện Cần Chánh được xem là cần thiết để khôi phục không gian hoàng cung xưa của triều Nguyễn thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế, được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.

Quan tâm từ dư luận và chuyên gia

Các chuyên gia và nhà nghiên cứu đánh giá rằng việc phục hồi Di tích Điện Cần Chánh là rất cấp thiết. Đây là khu điện đã được hàng chục năm nghiên cứu bởi nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, trong đó có các chuyên gia của Đại học Waseda (Nhật Bản) với tư liệu quý và hình ảnh được tập hợp.

Cần tiến hành khoan thăm dò địa chất để thiết kế xây dựng nền móng đảm bảo độ bền vững cho công trình. Giai đoạn lựa chọn phục dựng ngôi điện cần chọn vào thời Vua Khải Định, vì Điện Cần Chánh là một trong những công trình kiến trúc đẹp tiêu biểu của nhà Nguyễn.

Kết quả phân tích từ các dữ liệu đã được thể hiện ở mô hình phục hồi điện Cần Chánh tỷ lệ 1/10 đang được trưng bày tại khu vực Đại Nội Huế. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia khai quật khảo cổ học nền Điện Cần Chánh.

Công trình đã trải qua 11 lần tu sửa với những mức độ khác nhau, có sự biến động kết cấu nền móng từ khi xây dựng đến các đợt trùng tu về sau do công trình được xây dựng trên nền địa chất yếu, có khả năng trước đây là vùng ao hồ, sình lầy.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …