Sắc diện mới nơi Đình Phú Vĩnh

Đình Đệ Cửu (Đình Phú Vĩnh) ở Huế là một công trình đang trên đà trở thành phế tích. Tuy nhiên, nhờ sự đầu tư và đóng góp của cộng đồng, đình đã được tu sửa và trở thành một điểm sinh hoạt văn hóa- tâm linh, sinh hoạt cộng đồng. Kế hoạch công nhận di tích lịch sử văn hóa cũng đang được tiến hành.


Đình Đệ Cửu, hay còn gọi là Đình Phú Vĩnh, nằm ở xóm Lịch Đợi, thuộc Tổ 3, phường Đúc, thành phố Huế, là một công trình đình thờ đang trên bờ vực phế tích. Đây là một trong 9 ngôi đình được xây dựng dưới triều Thành Thái, và đã được trùng tu vào năm 1937. Tuy nhiên, do chiến tranh và biến động lịch sử, ngôi đình đã bị sao nhãng và suy tàn. Đến khi khu định cư Bàu Vá giai đoạn 4 triển khai, người dân mới nhận ra tình trạng hoang phế của đình Phú Vĩnh và đề nghị bảo tồn di sản này. Lãnh đạo tỉnh đã lắng nghe ý kiến và chỉ đạo bảo tồn ngôi đình, giao trách nhiệm cho các đơn vị thực hiện dự án Bàu Vá để cải thiện cảnh quan. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực, ngôi đình vẫn tiếp tục suy tàn nghiêm trọng.

Hơn 2 năm trước, khi tôi đến thăm đình Phú Vĩnh, tôi cảm thấy buồn và thương cảm. Ngôi đình hoang phế, khuôn viên bị bỏ hoang, các công trình đổ nát và không còn nguyên vẹn. Đình thờ chính không còn mảnh ngói, rui mè rơi rụng sạch trơn, chỉ còn mấy bức vách rệu rã chực đổ. Ba án thờ bằng gạch thì vôi vữa bong tróc loang lổ. Đồ khí cũng chỉ còn vài món như bát nhang, bồng, bình hoa be bé… Tình trạng này thật là “thảm cảnh”. Đình Phú Vĩnh không chỉ được xây để thờ Thành hoàng mà còn thờ các bậc tiền nhân, là nơi chiêm bái, cầu nguyện mỗi dịp lễ hội. Đứng trước cảnh đổ nát hoang tàn, tôi nghĩ rằng cần có sự đầu tư và bảo tồn. Một số tấm tôn để che mưa che nắng cho các án thờ, đồng thời cải thiện cảnh quan cũng là việc cần làm. Ngoài ra, việc tu sửa đình làng và xây dựng điểm xanh là một ý tưởng tuyệt vời. Vào giữa tháng 6/2023, “Điểm xanh văn hóa” tại Đình Phú Vĩnh đã được khánh thành. Đồng thời, phường Đúc đã thành lập tổ tự quản điểm xanh Đình Phú Vĩnh, làm cho không gian này trở thành điểm sinh hoạt văn hóa- tâm linh và cộng đồng.

Hiện nay, nhà bia công đức đã được gia cố tạm thời, nhưng vẫn còn nhiều hạng mục đang chờ nguồn lực để tiếp tục sửa sang và nâng cấp. Tuy nhiên, khi tôi trở lại thăm Đình Phú Vĩnh, tôi thấy cảnh quan đã được cải thiện, cây dại được phát dọn

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Đình Đệ Cửu nằm ở đâu và từ khi nào được xây dựng lại?
– Đình Đệ Cửu nằm ở xóm Lịch Đợi, phường Phường Đúc, TP Huế.
– Đình Đệ Cửu được xây dựng lại vào năm 1937.

2. Tình trạng hiện tại của Đình Đệ Cửu như thế nào?
– Hiện tại, Đình Đệ Cửu đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, có nhiều công trình sụp đổ và nứt vỡ.
– Nội đình bị hư hại nghiêm trọng, không còn mảnh ngói, rui mè rơi rụng. Đồ khí tự chỉ còn một số ít bát nhang, quả bồng, và bình hoa be bé.

3. Những hoạt động nào đã được thực hiện để bảo tồn và phục dựng Đình Đệ Cửu?
– Phường Phường Đúc đã vận động các họ, phái và bà con nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công để tu sửa một phần đình làng và xây dựng một điểm xanh và sân bóng mi ni cho trẻ em.
– Các án thờ cũng được sắm sanh tôn trí bát nhang và đồ tự khí, hương khói nghiêm trang.
– Đình đã được tu sửa nội điện, cải tạo sân vườn, trồng thêm hoa kiểng và cải tạo các tòa “tiền tích, hậu đình”.

4. Có những hoạt động gì diễn ra tại Đình Đệ Cửu sau khi được tu sửa?
– Sau khi được tu sửa, Đình Đệ Cửu đã tổ chức lễ Thu tế sau mấy thập kỷ gián đoạn, thu hút hàng trăm người dân đến chiêm bái và cầu nguyện.
– Ngoài ra, Đình Đệ Cửu cũng là nơi tổ chức các cuộc họp, hội ý của chi bộ, tổ dân phố và mặt trận, cũng như sẽ tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân.

5. Có kế hoạch gì cho tương lai của Đình Đệ Cửu?
– Địa phương và các cơ quan chức năng sẽ tiến đến lập hồ sơ công nhận Đình Đệ Cửu là di tích lịch sử văn hóa.
– Cần nhiều nguồn lực để đầu tư và tiếp tục sửa sang, nâng cấp Đình Đệ Cửu.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Còn nhiều việc phải làm

Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 thu hút hơn 100.000 du khách, …