Ra mắt sách “Trần Hoàn

Cuốn sách “Trần Hoàn – Nhà văn hóa tài ba, người nghệ sĩ, chiến sĩ ưu tú” được ra mắt nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất và 95 năm ngày sinh của cố nhạc sĩ Trần Hoàn. Cuốn sách giới thiệu về đóng góp quan trọng của ông cho nền văn hóa, văn nghệ Việt Nam, qua hàng trăm ca khúc ông sáng tác và những bài thơ yêu thương đất nước, gia đình, bạn bè. Lễ ra mắt cuốn sách có sự tham gia của người thân, đồng nghiệp và những người có ảnh hưởng trong ngành văn hóa, văn nghệ.


Sách ra mắt nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất và 95 năm ngày sinh của nhạc sĩ Trần Hoàn

Nhạc sĩ Trần Hoàn đã có nhiều đóng góp quan trọng cho văn hóa và nghệ thuật của đất nước. Ông kết hợp một cách tinh tế giữa phẩm chất, tài năng và tinh thần cách mạng của một người chiến sĩ và nghệ sĩ.

Khi nhớ về ông, chúng ta không thể không nhớ đến di sản tinh thần quý báu mà ông đã để lại với hàng trăm bài hát mà ông đã sáng tác. Trong số đó, có những tác phẩm xuất sắc, đằm thắm và sâu sắc, mãi mãi đi cùng với thời gian như “Một mùa xuân nho nhỏ”, “Sơn nữ ca”, “Lời người ra đi”, “Đợi anh về”, “Lời ru trên nương”, “Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm”, “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”, “Thăm bến nhà Rồng”…

Nhớ về ông cũng đồng nghĩa với việc nhớ về những bài thơ đầy tình yêu thương, tình cảm với quê hương, gia đình, đồng chí và bạn bè. Ông đã viết những lá thư từ chiến trường, từ rừng sâu, dưới mưa bom đạn của quân thù.

Nhớ về ông cũng đồng nghĩa với việc nhớ về ông là một cán bộ văn hoá và nghệ thuật đa tài, hào hoa, say mê và có tình yêu thương con người. Ông đã suy nghĩ về văn hoá và nghệ thuật, về Đề cương Văn hoá Việt Nam năm 1943 của Đảng, về hình tượng Bác Hồ trên sân khấu, về việc bảo tồn bản sắc dân tộc trong văn hoá, âm nhạc, sân khấu, dân ca, dân nhạc, dân vũ, về giao lưu văn hoá với các nước khác, về văn hoá Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thị trường và hội nhập, về đời sống văn hoá ở cơ sở, về nhạc và dân ca Bình Trị Thiên – quê hương của ông.

Tại buổi lễ ra mắt sách, Giám đốc Nhà Xuất bản Thuận Hoá – ông Nguyễn Duy Tờ đã cho biết, dưới mọi tư cách, nhạc sĩ Trần Hoàn luôn giữ được tính bình dị và kiên trì trong việc nuôi dưỡng đam mê sáng tạo phục vụ cách mạng. Một phần trong thành quả đó đã được thể hiện trong cuốn sách “Trần Hoàn – Nhà văn hóa tài ba, người nghệ sĩ, chiến sĩ ưu tú”.

Tại buổi lễ, người thân, bạn bè và đồng nghiệp, bao gồm các nhà lãnh đạo, nhà văn và những người đã làm việc cùng ông, đã có những chia sẻ xúc động và cùng nhau nhớ lại cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Trần Hoàn.

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Ông Trần Hoàn có những đóng góp quan trọng như thế nào cho nền văn hóa và văn nghệ nước nhà?
– Ông Trần Hoàn có nhiều đóng góp quan trọng cho nền văn hóa và văn nghệ nước nhà. Ông hòa quyện một cách nhuần nhuyễn phẩm chất, tài năng và nhiệt huyết cách mạng của người chiến sĩ và nghệ sĩ.

2. Có những tác phẩm nổi tiếng nào mà ông Trần Hoàn đã sáng tác?
– Ông Trần Hoàn đã sáng tác hàng trăm ca khúc, trong đó có những tác phẩm xuất sắc như “Một mùa xuân nho nhỏ”, “Sơn nữ ca”, “Lời người ra đi”, “Đợi anh về”, “Lời ru trên nương”, “Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm”, “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”, “Thăm bến nhà Rồng”…

3. Ông Trần Hoàn đã viết những bài thơ nào?
– Ông Trần Hoàn đã viết những bài thơ với tình yêu thương cháy bỏng, thấm đẫm tình nước non, quê hương, gia đình, đồng chí, bạn bè. Ông cũng đã viết những lá thư vượt tuyến, viết từ chiến trường, trong rừng sâu, dưới mưa bom bão đạn quân thù.

4. Ông Trần Hoàn đã có những đóng góp như thế nào trong lĩnh vực văn hoá và văn nghệ?
– Ông Trần Hoàn là một người cán bộ văn hoá, văn nghệ đa tài, hào hoa, say mê, nghĩa tình, nhân văn, trách nhiệm. Ông đã có những suy nghĩ về văn hoá – văn nghệ, hình tượng Bác Hồ trên sân khấu, giữ gìn bản sắc dân tộc trong văn hoá, âm nhạc, sân khấu, dân ca, dân nhạc, dân vũ. Ông cũng giao lưu văn hoá với nước ngoài và đóng góp vào văn hoá Việt Nam trong những thử thách của kinh tế thị trường và hội nhập.

5. Cuốn sách “Trần Hoàn – Nhà văn hóa tài ba, người nghệ sĩ, chiến sĩ ưu tú” nói về gì?
– Cuốn sách “Trần Hoàn – Nhà văn hóa tài ba, người nghệ sĩ, chiến sĩ ưu tú” nói về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của ông Trần Hoàn. Cuốn sách này được ra mắt nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất và tưởng nhớ 95 năm ngày sinh của ông. Trong cuốn sách, người đọc có thể tìm hiểu về những đóng góp và di sản tinh thần quý báu của ông trong lĩnh vực văn hóa và văn nghệ.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …