Quy ước của các “trộ” đua thuyền truyền thống

Lễ hội đua thuyền ở Thừa Thiên Huế không chỉ là trò chơi truyền thống mà còn là nghi thức tranh tài, biểu tượng cho sức mạnh đoàn kết cộng đồng và thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần củng cố văn hóa Huế.


Đua ghe trên sông Hương – Truyền thống lâu đời của Thừa Thiên Huế

Ở Thừa Thiên Huế, từng là trung tâm của xứ Đàng Trong và là địa phủ của triều Nguyễn, lễ hội đua thuyền dân gian không chỉ được tổ chức ở các làng, xã mà còn có các cuộc đua tranh tài liên quan đến việc huấn luyện thủy binh của triều Nguyễn. Đã từ rất sớm, Chúa Thượng Nguyễn Phúc Lan đã tổ chức các cuộc thi thao diễn thủy binh ở xã Hoằng Phúc, với các phần thưởng là vàng lụa để khuyến khích tinh thần tinh luyện của thủy binh.

Lễ hội đua thuyền, bao gồm đua ghe và đua trải, không chỉ tồn tại trong dân gian mà còn được tổ chức vào các ngày lễ quan trọng của đất nước như Quốc khánh 2/9, Giải phóng miền Nam 30/4, Thành lập Đoàn Thanh niên… Đặc điểm chung của các giải đua là sự duy trì ba loại “trộ đua” khác nhau: “trộ cúng”, “trộ tiền” và “trộ phá”.

“Trộ cúng” là phần thi mở đầu với tính chất lễ nghi, thường chỉ có một vòng nhưng đi qua tất cả 4 chặng. Ở mỗi chặng, các thuyền đua phải lấy được “thẻ chúc” để tiếp tục. Bốn thẻ này tượng trưng cho cấu trúc xã hội truyền thống với bốn câu chúc khác nhau. Đội đua về nhất trong “trộ cúng” thường được thưởng mâm cau trầu rượu, để cúng tại “vè rốn” và cảm tạ thần linh cùng Thành Hoàng đã phù hộ cuộc đua.

Tiếp tục…

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …