Quý nghề xưa, giữ nếp nhà

Trong căn nhà vườn ở Huế, bà Trần Thị Đóa, năm nay 96 tuổi, vẫn giữ được nghề làm bánh truyền thống của gia tộc Trần Hưng. Mâm bánh độc đáo này được truyền từ đời này qua đời khác và đã được tái hiện bởi nghệ nhân Phan Tôn Gia Hiền. Những tác phẩm bánh cung đình này không chỉ đẹp mà còn có vị ngọt dịu, thanh mát và bổ dưỡng.


Tạo hình hoa lan cho bánh hạt sen

Trong căn nhà vườn mát xanh cây trái, bà Trần Thị Đóa, năm nay 96 tuổi ở phường Hương Văn (TX. Hương Trà) nghe khách đến nhà hỏi chuyện bánh trái hồ hởi hẳn. Ông Phạm Thông, con trai bà đẩy chiếc xe lăn ra phòng khách, bà ngạc nhiên khi thấy tôi: “Tui già rồi khôn mần nổi nữa. Con cháu họ Trần Hưng còn một, hai người bắt bánh sâm, bánh hoa, bánh cây giỏi lắm”. Câu chuyện theo ký ức của bà tuôn trào với niềm tự hào về một món ngon gia tộc.

Ngược dòng thời gian, bà kể rằng, họ Trần Hưng ở làng Văn Xá được vua cấp đất làm phủ thờ bên ngoại bà Trần Thị Ngọc Đương – mẹ vua Minh Mạng (Thuận Thiên Cao Hoàng hậu). Lưu truyền, hàng năm, vào dịp lễ, tết, dòng họ thường làm hai cỗ xe bánh đặc sản hình long, lân, quy, phụng và mai, lan, cúc, trúc dâng vua. “Mỗi lần làm bánh tiến cung, mấy “ôn” tạo hình tứ linh bằng vỏ trấu và nan tre, xong đặt bánh lên đó đưa vào Đại Nội. Nghe đâu nghi lễ này kéo dài tới nhiều đời vua”, bà Đóa chậm rãi kể.

Cha bà Đóa – ông Trần Hưng Huyến làm bánh rất giỏi. Em trai ông Huyến là Trần Hưng Diễn lại càng giỏi hơn và mưu sinh bằng đôi tay tài hoa nặn bánh. Ông Diễn truyền nghề cho 10 người con, trong đó có 6 người con gái. Chính bà Đóa học nghề từ người chú ruột và phụ trách món này trong gia đình khi nhà có kỵ, giỗ. Theo lời bà Đóa, mỗi lần nấu đậu xanh/hạt sen với đường phải theo đúng tỷ lệ; dáo liên tục cho đến khi bột không còn dính vào tay mới mang ra tạo màu. Từ khối bột này, đôi bàn tay tài hoa của người làm bánh sẽ vo, se, tạo hình bánh sâm, bánh gừng, hoa lá… Bánh sau đó đem sấy khô để bảo quản được lâu. Ở tuổi gần đất xa trời, vậy mà đôi tay của bà Đóa còn thuôn đẹp mềm mại lắm. Ông Thông bảo: “Mạ tui làm đủ việc đồng áng, nội trợ nuôi cả bầy con. Bà nặn bánh khéo không thua chi mấy “ôn”. Tiếc là, không có đứa con mô theo ngh

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …