Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Thừa Thiên Huế – thành phố di sản văn hóa đặc trưng của Việt Nam, đang quy hoạch và phát triển với sự chú trọng vào bảo tồn di tích, trở thành trung tâm văn hóa và du lịch hàng đầu khu vực Châu Á. Đồng thời, việc kế thừa và phát triển từ di sản lịch sử cũng là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị này.


Việc quy hoạch và phát triển cần đặc biệt chú ý đến việc bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa quan trọng trong không gian sông Hương. Điều này giúp Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2025 và là đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam vào năm 2030. Di sản văn hóa đóng vai trò quan trọng, là nguồn tài nguyên quan trọng trong chiến lược phát triển địa phương.

Theo quy hoạch, Thừa Thiên Huế sẽ trở thành trung tâm văn hóa đậm bản sắc văn hóa dân tộc và văn hóa Huế, hướng tới một xứ sở hạnh phúc, thành phố Festival của Việt Nam. Ngoài ra, địa điểm này còn là điểm đến hấp dẫn hàng đầu về du lịch di sản văn hóa khu vực châu Á. Ông Phan Thanh Hải, Ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho rằng, việc xây dựng Cố đô Huế thành một đô thị di sản đặc thù, thành phố di sản trực thuộc trung ương, là vấn đề quy hoạch, phát triển đô thị Huế trở nên hết sức quan trọng và mang tính quyết định trên nhiều bình diện.

Đô thị Huế được quy hoạch và xây dựng gắn liền với trục sông Hương từ đầu thế kỷ XVII, và ngày càng được mở rộng, từ thượng nguồn sông Hương ra biển theo chiều Tây – Đông, từ An Hòa, Hương Sơ đến núi Ngự Bình, hướng ra tận đầm phá Tam Giang, Cầu Hai theo chiều Bắc- Nam. Đến nay, những di sản vật chất, tinh thần cùng không gian cảnh quan văn hóa gắn liền với các di sản ấy còn bảo tồn được của đô thị Phú Xuân – Huế trong lịch sử đều gắn liền với trục sông Hương.

Việc quy hoạch và phát triển cần chú ý đến việc bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa quan trọng trong không gian này. Cũng theo ông Hải, những di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, và đặc biệt là các di sản tự nhiên của Thừa Thiên Huế không chỉ nằm trong phạm vi TP. Huế hiện nay mà phân bố trải rộng trên địa bàn của nhiều địa phương khác trong toàn tỉnh.

Huế là vùng đất có hệ thống di sản được bảo tồn nguyên vẹn cả vật thể lẫn phi vật thể, văn hóa cung đình đến văn hóa dân gian. Việc kế thừa để vừa bảo tồn, vừa phát triển cần tìm lời giải tốt hơn, toàn diện hơn từ việc nghiên cứu các di sản lịch sử và kinh nghiệm quý báu trong quá khứ. Đô thị Phú Xuân – Huế từ lâu đã đóng vai trò trung tâm của cả dải đất từ Quảng Bình đến Phú Yên, và việc quy hoạch và phát triển đô thị di sản Huế cần kế thừa cả các di sản về đô thị đã được các thế hệ tiền bối sáng tạo và kiến lập nên. Ông Hải cho rằng, việc quy hoạch xây dựng đô thị Thừa Thiên Huế cần đặt trong sự liên kết vùng và mối quan hệ rộng lớn của cả khu vực Bắc – Trung và Nam Trung bộ.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …