“Quê nẫu” – Tiếng yêu thương trong hành trình trở về của Đặng Mậu Tựu

Trong triển lãm cá nhân “Quê nẫu” của họa sĩ Đặng Mậu Tựu, những tác phẩm được trưng bày là những thước phim chậm về cuộc sống và văn hóa xứ Nẫu. Từ những hình ảnh thiên nhiên, đời sống, phong tục tập quán đến những ký ức lịch sử, triển lãm mang đến những câu chuyện đầy màu sắc yêu thương và kết nối với quê hương. Triển lãm diễn ra từ ngày 20/12/2023 đến ngày 2/1/2024 tại TP. Quy Nhơn.


TÁC PHẨM “MẸ CON” CỦA HỌA SĨ ĐẶNG MẬU TỰU

Bức tranh “Mẹ con” của họa sĩ Đặng Mậu Tựu là món quà đặc biệt dành cho Quê nẫu lần này. Bức tranh này được tạo nên từ những thước phim quay chậm, tái hiện lại những kỷ niệm đậm đà văn hóa xứ Nẫu và của chính họa sĩ. Từ những bức tranh như “Bốn mùa trời và đất”, “Hoa dân dã quê tôi”, “Mưa mùa”, ta có thể cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên đặc trưng của quê hương. Hình ảnh các địa danh và con đường trong bức tranh là những dấu tích của quá khứ và đồng thời cũng là biểu tượng của sự đổi mới trong cuộc sống hiện tại. Ngoài ra, trong tranh còn xuất hiện những hình ảnh mang tính chất dân gian và văn hóa bản địa như “Chàng Lía”, “Đập lúa”, “Đổ bánh xèo lúc mưa dông”, “Tráng bánh”, “Ăn hàng đêm ở Quy Nhơn”.

Các ký ức về làng quê trong tranh của Đặng Mậu Tựu được thể hiện qua các tông màu sáng tươi, nồng nhiệt. Với chất liệu Acrylic, họa sĩ đã tái hiện những hình ảnh của cuộc sống thường ngày, nhưng lại mang trong mình một vẻ đẹp tuyệt vời như “Hạnh phúc nhà ngư phủ trẻ”, “Trăng trên đồng muối Mỹ Thành” và “Người đàn bà vá lưới”.

KHUNG TRỜI VIỄN MỘNG CỦA TUỔI THƠ

Trong tranh của Đặng Mậu Tựu, ta có thể nhìn thấy khung trời viễn mộng của tuổi thơ. Những gam màu tươi sáng kết hợp với nét vẽ đơn giản nhưng chân thực mang đến cho người xem sự tồn tại của con người và những hình ảnh quen thuộc trong làng quê như con trâu, đụn rơm hay ngọn lửa đỏ trong góc bếp. Trong tranh còn có những hình ảnh đơn giản nhưng ý nghĩa như “Hạnh phúc của mẹ”, “Xanh mướt tuổi thơ”, “Mẹ con”, “Ngoại tôi”, “Nhà có sân khấu mới”, “Đầu cơ nghiệp”, “Bắt cá sau đường bờ ruộng”, “Thương sao ngày ấy”, “Tuổi thơ tôi với đình làng Chánh Tường”, “Góc bếp ngày đã xa”, “Chim dòng dọc”, “Bạn của ngày xa” và “Kỷ vật – quê tôi ai có nhớ?”.

CUỘC TRIỂN LÃM “QUÊ NẪU” CỦA ĐẶNG MẬU TỰU

Trong tranh của Đặng Mậu Tựu không chỉ có những câu chuyện về đất trời, thiên nhiên và cuộc sống mà tôi có thể nhận diện. Tranh còn chứa đựng những kỷ niệm về lịch sử và những câu chuyện thú vị như “Nghĩ về hòn đá trắng chùa Thập Tháp” và “Những người say nghề hát bội”. Đặng Mậu Tựu được coi như một lãng tử ham rong ruổi, trải qua những chuyến đi và phiêu lưu trong cuộc đời để trở về với ký ức và tình yêu dành cho quê hương. Triển lãm cá nhân “Quê nẫu” của Đặng Mậu Tựu diễn ra từ ngày 20/12/2023 đến ngày 2/1/2024 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, TP. Quy Nhơn.

Trong những khoảnh khắc yên lặng, giữa tiếng mưa rơi nhẹ nhàng, tôi nhớ đến những câu trong bài thơ “tĩnh dạ tứ” của Lý Bạch. Đó là cảm giác của những người xa quê, đi để trở về, để lắng nghe những kỷ niệm tuôn trào qua những câu chuyện yêu thương. Đó cũng là lý do cho cuộc triển lãm “Quê nẫu” của Đặng Mậu Tựu, nơi mà những câu chuyện lấp lánh sắc màu được kết nối và chia sẻ, diễn ra từ ngày 20/12/2023 đến ngày 2/1/2024 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, TP. Quy Nhơn.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …