Quảng diễn nghề làm bún Vân Cù

Khám phá quy trình làm bún tươi truyền thống ở làng Vân Cù, Hà Nội – một nghề đã tồn tại hàng trăm năm và trở thành thương hiệu ẩm thực nổi tiếng của miền Bắc. Từ chọn gạo, ngâm, vo, ủ gạo, giã thành bột, pha thêm bột lọc, đánh nhuyễn, vặn khuôn, luộc bún đến làm nguội bằng nước lạnh, khách sẽ được trải nghiệm toàn bộ quá trình sản xuất bún tươi và tìm hiểu về lịch sử hình thành nghề làm bún ở Vân Cù.


Làng Vân Cù – nơi sản xuất bún tươi chất lượng cao

Làng Vân Cù tọa lạc tại xã Vân Cù, huyện Hoài Đức, Hà Nội, là nơi sản xuất bún tươi nổi tiếng. Khách đến lễ hội được trải nghiệm các công đoạn làm bún khá công phu, tỉ mỉ.

Công đoạn chọn gạo và làm sợi bún

Gạo được chọn làm bún phải là loại gạo ngon, đem ngâm, vo rồi ủ gạo. Người làm nghề lâu năm sẽ cảm nhận được khi nào gạo đạt độ vừa phải. Sau khi tiếp tục làm sạch gạo thêm một lần nữa để loại bỏ những tạp chất còn lại, gạo được cho vào cối giã thành bột, gạn lọc thành bột khô – nguyên liệu làm sợi bún. Để tạo độ kết dính, dẻo dai cho sợi bún, bột gạo được pha thêm ít bột lọc. Tỷ lệ bột lọc pha vào bột gạo không có công thức cụ thể mà đòi hỏi kinh nghiệm của người làm nghề.

Công đoạn tạo hình sợi bún

Sau khi nấu chín bột, người làm bún phải dùng tay đánh bột nhuyễn, lược bột gạo thành nước bột thật mịn để khi ra thành phẩm, sợi bún bóng loáng và dẻo dai. Nước bột được cho vào khuôn vặn. Bột sau khi đi qua lỗ khuôn được nhúng ngay vào nồi nước đang sôi, hình thành sợi bún. Bước cuối cùng là làm nguội sợi bún bằng nước lạnh.

Trải nghiệm làm bún và dụng cụ làm bún ngày xưa

Cùng với các công đoạn làm bún, khách tham quan còn được trải nghiệm các dụng cụ làm bún ngày xưa: chày, cối để giã gạo, khuôn để vặn bún, lò lửa để luộc bún, trẹt đựng bún và triêng gióng gánh bún đi bán…

Lịch sử ra đời nghề làm bún Vân Cù

Theo chia sẻ của nghệ nhân dân gian làng Vân Cù Nguyễn Văn Tích, Vân Cù là nghề sản xuất bún tươi được hình thành cách đây hàng trăm năm. Truyền thuyết của làng vẫn lưu truyền câu chuyện về lịch sử ra đời nghề bún: Thuở xưa, có một đoàn người từ Đàng Ngoài theo chân chúa Nguyễn Hoàng vào Nam lập nghiệp, trong số đó có một cô gái xinh đẹp và giỏi giang đã dừng chân tại làng Vân Cù. Thời đó, nền nông nghiệp lúa nước phát triển, cô gái ấy đã vận dụng tay nghề tài hoa dùng gạo chế biến thành sợi bún. Từ đó, nghề làm bún ở Vân Cù được hình thành.

Sự phát triển của nghề làm bún Vân Cù

Từ vài hộ sản xuất nhỏ lẻ, nghề bún dần dần phát triển thành làng nghề ở Vân Cù. “Qua bao năm tháng thăng trầm, từ những dụng cụ thô sơ, các cơ sở sản xuất đã đầu tư thiết bị hiện đại, chuyển đổi kỹ thuật. Nhờ vậy, nghề làm bún Vân Cù đứng vững trên thị trường ẩm thực. Làng nghề chúng tôi luôn chú trọng nâng cao chất lượng, đầu tư thiết bị hiện đại trên dây chuyền khép kín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm phát triển bền vững trong tương lai”, nghệ nhân Nguyễn Văn Tích nhấn mạnh.

Kết luận

Làng Vân Cù là một địa danh nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất bún tươi. Các công đoạn làm bún khá công phu, tỉ mỉ và đòi hỏi kinh nghiệm của người làm nghề. Khách tham quan còn được trải nghiệm các dụng cụ làm bún ngày xưa và nghe truyền thuyết về lịch sử ra đời nghề bún. Sự phát triển của nghề làm bún Vân Cù đã đạt được những thành tựu đáng kể và luôn chú trọng nâng cao chất lượng để phát triển bền vững trong tương lai.

Hỏi đáp về nội dung bài này

Làng Vân Cù là nơi sản xuất bún tươi chuyên nghiệp như thế nào?

Làng Vân Cù là nơi sản xuất bún tươi được chế biến từ gạo ngon, trải qua các công đoạn như ngâm, vo, ủ, giã, lọc, pha bột, vặn, luộc, làm nguội và được trang bị các dụng cụ làm bún ngày xưa.

Những công đoạn làm bún tươi ở Vân Cù có gì đặc biệt?

Những công đoạn làm bún tươi ở Vân Cù được thực hiện với sự tỉ mỉ, công phu và kinh nghiệm của người làm nghề. Các bước từ ngâm, vo, ủ, giã, lọc, pha bột, vặn, luộc cho đến làm nguội đều được thực hiện cẩn thận để tạo ra sợi bún dẻo dai, bóng loáng.

Tại sao tỷ lệ bột lọc pha vào bột gạo không có công thức cụ thể?

Tỷ lệ bột lọc pha vào bột gạo để tạo độ kết dính cho sợi bún đòi hỏi kinh nghiệm của người làm nghề vì tùy thuộc vào tình trạng gạo, độ ẩm và nhiều yếu tố khác có thể khác nhau.

Nghề làm bún ở Vân Cù được hình thành như thế nào?

Theo truyền thuyết của làng, nghề làm bún ở Vân Cù được hình thành từ cô gái xinh đẹp và giỏi giang dừng chân tại làng và vận dụng tay nghề tài hoa để chế biến gạo thành sợi bún. Từ đó, nghề làm bún ở Vân Cù phát triển và đến nay vẫn đứng vững trên thị trường ẩm thực.

Làng nghề bún Vân Cù luôn chú trọng đến việc gì để phát triển bền vững trong tương lai?

Làng nghề bún Vân Cù luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư thiết bị hiện đại trên dây chuyền sản xuất khép kín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phát triển bền vững trong tương lai.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

“Thật tuyệt vời khi chúng tôi đã đến với lễ hội này”

Lễ hội đường phố Festival Huế 2024 thu hút khán giả bằng những màn biểu …