Quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại Argentina

Đại sứ Việt Nam tại Argentina, ông Dương Quốc Thanh, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Argentina trong lĩnh vực chính trị, văn hóa và kinh tế. Hai nước đang cố gắng khởi động đàm phán thỏa thuận thương mại tự do và đã có nhiều hoạt động quan trọng để kỷ niệm nửa thế kỷ quan hệ ngoại giao. Thương mại giữa hai nước đang phát triển tích cực, với kim ngạch thương mại đạt khoảng 3 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm.


Hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam – Argentina đã diễn ra tại Argentina với sự tham dự của nhiều đại diện từ Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại Mercosur – ASEAN (MACC), các đại sứ từ các nước ASEAN, Nhật Bản, Uruguay, Hàn Quốc, đại diện từ Hội đồng quan hệ quốc tế Argentina (CARI) và Viện Văn hóa Argentina – Việt Nam (ICAV).

Đại sứ Việt Nam tại Argentina, ông Dương Quốc Thanh, đã nhấn mạnh rằng năm 2023 là một năm quan trọng đối với quan hệ Việt Nam – Argentina, khi hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 13 năm thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện. Nhiều hoạt động chính trị ý nghĩa đã được tổ chức, bao gồm chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vào tháng 4/2023.

Ông Dương Quốc Thanh cũng nhấn mạnh vai trò của ngoại giao văn hóa trong việc gắn kết các dân tộc. Đặc biệt, ẩm thực Việt Nam đã được rất nhiều người Argentina yêu thích, đặc biệt là món nem. Ngoại giao kinh tế cũng là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước, đặc biệt là với việc đàm phán thỏa thuận thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).

Ông Rodolfo Caffaro Kramer, Chủ tịch MACC, cho biết ông sẽ dẫn đầu một đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam vào tháng 10/2024 và đang nỗ lực thúc đẩy việc đàm phán thỏa thuận thương mại tự do giữa Mercosur và Việt Nam. Ông nhấn mạnh rằng hợp tác kinh tế và thương mại là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Trong năm 2022, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6 và thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Argentina trên thế giới. Argentina cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh. Tuy nhiên, hai nước vẫn chưa đạt được tiềm năng hợp tác toàn diện, do đó việc đạt thỏa thuận thương mại tự do giữa Mercosur và Việt Nam là mục tiêu quan trọng.

Thương mại giữa hai nước có tính bổ trợ, Argentina sẵn sàng đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam và ngược lại, Việt Nam có nhiều mặt hàng chất lượng cao như công nghệ, dệt may và da giày, đều là những sản phẩm quen thuộc tại thị trường Nam Mỹ. Trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt khoảng 3 tỷ USD.

Nhân dịp này, bạn bè Argentina đã có cơ hội thưởng thức ẩm thực Việt Nam tại Nhà hàng Green Bamboo, một địa chỉ quen thuộc suốt 24 năm qua của thực khách quốc gia Nam Mỹ và những du khách yêu thích các món ăn Việt.

Hỏi đáp về nội dung bài này

Hỏi: Hoạt động nào đã diễn ra tại Góc Văn hóa Việt Nam tại sự kiện?

Trả lời: Hoạt động đã có sự tham dự của đại diện từ Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại Mercosur – ASEAN (MACC), đại sứ các nước thuộc ASEAN, Nhật Bản, Urugoay và Hàn Quốc, đại diện của Hội đồng quan hệ quốc tế Argentina (CARI) và Viện Văn hóa Argentina – Việt Nam (ICAV).

Hỏi: Đại sứ Việt Nam tại Argentina nhấn mạnh điều gì về mối quan hệ Việt Nam – Argentina trong năm 2023?

Trả lời: Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh nhấn mạnh năm 2023 là năm bản lề trong mối quan hệ hợp tác, đoàn kết và hữu nghị Việt Nam – Argentina, khi hai nước kỷ niệm nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973-25/10/2023) và 13 năm thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện.

Hỏi: Ngoại giao văn hóa giữa Việt Nam và Argentina có vai trò gì?

Trả lời: Ngoại giao văn hóa là cầu nối đưa các dân tộc tới gần nhau hơn. Trong trường hợp này, ẩm thực Việt Nam đã được bạn bè Argentina rất ưa chuộng, đặc biệt là món nem.

Hỏi: Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Argentina như thế nào?

Trả lời: Thương mại giữa Việt Nam và Argentina mang tính bổ trợ. Argentina sẵn sàng đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam và ngược lại, Việt Nam có nhiều mặt hàng chất lượng cao như công nghệ, dệt may và da giày, đều là những sản phẩm quen thuộc tại thị trường quốc gia Nam Mỹ. Trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt khoảng 3 tỷ USD.

Hỏi: Bạn bè Argentina đã có cơ hội thưởng thức ẩm thực Việt Nam ở đâu?

Trả lời: Bạn bè Argentina đã có cơ hội thưởng thức ẩm thực Việt Nam tại Nhà hàng Green Bamboo, một địa chỉ quen thuộc suốt 24 năm qua của thực khách quốc gia Nam Mỹ và những du khách yêu thích các món ăn Việt.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …