Quảng bá không mất tiền nhưng tránh phản cảm

Những điểm check-in gần cầu ngói Thanh Toàn đã gây tranh cãi trong dư luận. Một số người cho rằng việc xây dựng các điểm này sáng tạo và hữu ích để quảng bá du lịch, nhưng cũng có ý kiến cho rằng nó có thể gây hại cho điểm đến. Việc xây dựng các điểm check-in phải được nghiên cứu kỹ lưỡng và phù hợp với không gian điểm du lịch. Các đơn vị liên quan cần tạo điều kiện thuận lợi cho du khách chụp ảnh và đảm bảo góc chụp tạo nên bức ảnh đẹp và phản ánh nét đặc trưng của điểm đến.


Điểm check-in gần khu vực cầu ngói Thanh Toàn

Trong thời gian gần đây, cộng đồng đang tranh cãi về việc xây dựng các điểm check-in mới gần khu vực cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, TX. Hương Thủy). Những điểm check-in này được xây dựng trên các khung sắt, với nhiều màu sắc thu hút sự chú ý của mọi người. Có nhiều ý kiến cho rằng, việc tạo thêm không gian để chụp ảnh lưu niệm phục vụ người dân và du khách đến với di tích cầu ngói Thanh Toàn là một cách sáng tạo để quảng bá du lịch. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến không tán thành với ý tưởng này. Một số người cho rằng việc xây dựng các điểm check-in tại các điểm di tích phải tránh gây phản cảm và phù hợp với không gian hiện có.

Câu chuyện về các điểm check-in tại cầu ngói Thanh Toàn nhắc tôi đến những trường hợp tương tự tại các điểm check-in khác trong nước. Ví dụ như công trình “tay tiên” tại đỉnh đèo Ô Quy Hồ (Lai Châu) đã gây tranh cãi. Theo một giảng viên kiến trúc tại Hà Nội, công trình này xấu đến mức “sát thương” cảnh quan hùng vĩ của một trong “tứ đại đỉnh đèo” vùng núi phía bắc và không liên quan gì đến văn hóa bản địa. Bức tượng bán thân của nhân vật Elsa (trong bộ phim hoạt hình Mỹ nổi tiếng “Frozen”) ở Sa Pa, Lào Cai cũng đã gây tranh cãi vì không phù hợp với văn hóa Việt Nam nói chung và bản sắc Sa Pa nói riêng.

Thực tế, xu hướng chụp ảnh check-in đang ngày càng phổ biến trong du lịch. Nếu được khai thác và xây dựng các điểm check-in phù hợp, nó có thể mang lại hiệu quả quảng bá du lịch mà không tốn nhiều chi phí. Mỗi bức ảnh của du khách sẽ lan tỏa và quảng bá cho điểm đến một cách chân thực, tạo niềm tin cho du khách khác. Tuy nhiên, việc xây dựng các điểm check-in cũng có thể gây hại cho điểm du lịch nếu hình ảnh không phù hợp và phản cảm.

Trở lại với việc xây dựng các điểm check-in gần cầu ngói Thanh Toàn, ý tưởng và mục đích của việc này là để phát triển du lịch. Ông Trần Duy Việt, Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh, cho biết địa phương đã triển khai đặt thêm 5 địa điểm check-in để người dân và du khách có thêm điểm chụp ảnh khi đến với cầu ngói Thanh Toàn. Những địa điểm này nằm ở vòng ngoài của di tích, không gây phá vỡ cảnh quan. Mục đích của các điểm check-in mới là tạo điểm nhấn và sản phẩm mới hướng đến giới trẻ. Các điểm này giúp giới trẻ có thêm những bức ảnh đẹp để đăng lên mạng xã hội, từ đó quảng bá cầu ngói Thanh Toàn và thu hút thêm du khách đến với di tích này.

Tuy nhiên, ý kiến và đánh giá của du khách là rất quan trọng đối với việc phát triển điểm check-in và du lịch nói chung. Chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan cần tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, các kiến trúc sư và cả ý kiến của du khách để xây dựng các điểm check-in và kiến trúc phù hợp với không gian điểm đến cũng như có tính thẩm mỹ.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Còn nhiều việc phải làm

Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 thu hút hơn 100.000 du khách, …