Phát triển di sản bền vững

30 năm sau khi được công nhận là di sản thế giới, Quần thể di tích cố đô Huế và Nhã nhạc đã được bảo tồn và phát huy giá trị một cách hiệu quả. Tuy nhiên, công tác bảo tồn đã gặp không ít khó khăn và áp lực giữa việc bảo tồn và phát triển. Nhiều tổ chức quốc tế cũng đã hỗ trợ cho công tác này. Giai đoạn tiếp theo là hướng tới phát triển di sản bền vững và gia tăng giá trị về lịch sử văn hóa.


Sau 30 năm và 20 năm được UNESCO công nhận là di sản thế giới, Quần thể di tích cố đô Huế và Nhã nhạc đã được bảo tồn và phát huy giá trị. Trước đây, nhiều khu vực trong Đại Nội hoang tàn, nhiều công trình biến mất. Tuy nhiên, bây giờ, hơn 200 công trình lớn nhỏ đã được trùng tu, bảo tồn, cơ bản trả lại hình hài của Đại Nội, các lăng tẩm. Đây là thành quả đóng góp của nhiều thế hệ với bao nhiêu tâm huyết, mồ hôi, nước mắt. Việc trùng tu và phục dựng ban đầu còn gặp nhiều khó khăn, như sưu tầm tư liệu sau chiến tranh còn rất ít, nguồn lực cho công tác trùng tu cũng là khó khăn. Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng lớn, mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển là thách thức to lớn nhất đối với di sản Huế. Tuy nhiên, đã có nhiều đề xuất với các bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ các “rào cản” để có hướng điều chỉnh các quy phạm pháp luật phù hợp với thực tiễn, trên tinh thần bảo tồn nhưng phải phát huy được di sản. Di sản Huế cũng nhận được sự trợ giúp, quan tâm quý báu từ các tổ chức quốc tế. Giai đoạn tiếp theo là hướng tới việc phát triển di sản bền vững, thổi được cái hồn, gia tăng giá trị về lịch sử.

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Quần thể di tích cố đô Huế và Nhã nhạc đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới được bảo tồn và phát huy giá trị như thế nào?
– Sau 30 năm và 20 năm được công nhận là di sản thế giới, Quần thể di tích cố đô Huế và Nhã nhạc đã được bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Hơn 200 công trình lớn nhỏ đã được trùng tu, bảo tồn, cơ bản trả lại hình hài của Đại Nội, các lăng tẩm. Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế đã phục dựng lại hơn 70% kho tàng về Nhã nhạc. Di sản phi vật thể ngày càng được khẳng định giá trị thương hiệu.

2. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã gặp khó khăn và phải nỗ lực ra sao để cứu nguy khẩn cấp cho di sản?
– Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã gặp rất nhiều khó khăn và phải nỗ lực. Các công trình di tích có tổng mức đầu tư lớn, nguồn lực không đủ. Việc trùng tu phải kéo dài và thủ tục trùng tu phải tuân thủ theo quy trình. Các mối quan hệ ngoại giao rất khó khăn. Nguồn lực cho công tác trùng tu cũng là khó khăn. Ngoài ra, công tác trùng tu gặp muôn vàn khó khăn trong việc sưu tầm tư liệu sau chiến tranh còn rất ít.

3. Mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển là vấn đề lớn nhất đối với di sản Huế trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng lớn. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã có những đóng góp như thế nào để giải quyết vấn đề này?
– Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã có nhiều đề xuất với các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ các “rào cản” để có hướng điều chỉnh các quy phạm pháp luật phù hợp với thực tiễn, trên tinh thần bảo tồn nhưng phải phát huy được di sản nhằm đem lại hiệu quả. Trong nhiều diễn đàn góp ý, các di sản, di tích văn hóa cũng rất mong có những quy định thuận lợi, xác thực với tình hình công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

4. Di sản Huế đã nhận được sự trợ giúp và quan tâm như thế nào từ cộng đồng quốc tế?
– Di sản Huế đã nhận được rất nhiều sự trợ giúp, quan tâm quý báu từ cộng đồng quốc tế. Các tổ chức quốc tế đã hỗ trợ trên 10 triệu USD. Năm 1981, Tổng Giám đốc UNESCO đã kêu gọi cứu vãn Huế và phát động một cuộc vận động quốc tế giúp di tu t

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …