Phát huy giá trị Thái Y viện triều Nguyễn

Cuốn sách “Thái Y viện triều Nguyễn lịch sử và triển vọng phát triển” khám phá giá trị lịch sử và đề xuất giải pháp phát triển Thái Y viện trong kinh tế, du lịch và văn hóa. Tập trung vào cải thiện chất lượng đội ngũ y tế và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại.


Thái Y Viện Triều Nguyễn: Lịch Sử và Triển Vọng Phát Triển

Bìa sách “Thái Y viện triều Nguyễn lịch sử và triển vọng phát triển”

Cuốn sách với 40 bài tham luận, được chia thành 2 phần: Giá trị lịch sử của Thái Y viện triều Nguyễn và Triển vọng phát triển của viện. Phần đầu tiên tập trung vào nghiên cứu về lịch sử hình thành, xây dựng và phát triển của Thái Y viện triều Nguyễn thông qua các nguồn tư liệu cổ, tài liệu lịch sử và các phương pháp chữa bệnh truyền thống.

Viện Thái y xuất hiện trong lịch sử nước ta từ rất sớm, với Ty Thái y được thành lập dưới vương triều Lý và sau đó được nâng lên thành Viện Thái y dưới triều Trần. Các triều đại phong kiến tiếp theo tiếp tục duy trì và phát triển cơ quan y tế này. Đến năm 1802, vua Gia Long lệnh “sai mộ” thầy thuốc ngoại khoa và Viện Thái y chính thức được thành lập tại Kinh đô Huế vào năm 1804.

Thái Y viện không chỉ chăm sóc sức khỏe cho nhà vua, hoàng gia và nội cung mà còn khám, chữa bệnh cho các đại quan tại Kinh thành và tham gia chống dịch bệnh ở các địa phương. Ngoài ra, viện còn phối hợp với Ngự Thiện phòng để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho nhà vua thông qua chế độ ăn uống.

Cộng đồng xã hội cũng gửi gắm tài năng của các lương y để chăm sóc sức khỏe. Tại Thừa Thiên Huế, có nhiều dòng họ truyền thống làm thầy thuốc nổi tiếng. Viện Thái y đã đóng vai trò quan trọng trong lịch sử y học dân tộc và cần được bảo tồn và phát huy giá trị của mình.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …